Thứ Tư | 20/05/2015 08:18

Tàu chiến Mỹ chạm trán tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Cơ chế dùng tín hiệu mã hóa trong trường hợp đối đầu trên Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc đã được đưa ra để tránh đụng độ.

Bloomberg dẫn lời Phó Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Michelle Howard cho biết, tàu hải quân của Mỹ USS Fort Worth vừa gặp một tàu quân sự của Trung Quốc gần quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Đây là chuyến tuần tra trong tháng này là lần đầu tiên tàu tác chiến cận bờ của Mỹ hoạt động tại vùng biển quanh khu vực quần đảo Trường Sa. Bà Howard cho biết, khi sự việc xảy ra, tàu của Mỹ đã sử dụng tín hiệu mã hóa được thống nhất dùng trong các trường hợp chạm trán không mong muốn trên biển.

 “Trước đó, chúng tôi đã thống nhất với phía Trung Quốc rằng nếu xảy ra trường hợp chạm trán trên biển, 2 phía sẽ sử dụng tín hiệu mã hóa”, bà Howard nói. Cơ chế này nhằm tránh biến các cuộc chạm trán trên biển giữa các tàu hay máy bay trở thành một cuộc đụng độ lớn.

Cơ chế nói trên có thể được thử nghiệm khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chủ trương tăng cường tuần tra trên Biển Đông, trong đó bao gồm cả khu vực phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp tại các bãi đá ở Trường Sa.

Bà Howard từ chối nêu cụ thể liệu tàu USS Fort Worth đã đi vào trong khu vực bán kính 12 hải lý nói trên chưa.

Phương Linh
Theo Bloomberg