Thứ Bảy | 13/09/2014 08:41

Tập đoàn nội thất lớn nhất thế giới Ikea vào tầm ngắm trả đũa của Nga

Ngay sau khi phương Tây siết trừng phạt nhằm vào các ngân hàng lớn nhất của Nga, giới chức Nga đã cho phong tỏa trụ sở của Ikea ở ngoại ô Matxcơva.
Financial Times ngày 12/9 dẫn xác nhận từ phía Ikea, hãng bán lẻ lớn nội thất lớn nhất thế giới của Thụy Điển cho biết, Ủy ban Điều tra Nga (tương đương FBI của Mỹ) hôm qua đã bố ráp và khám xét toàn bộ trụ sở của hãng ở Khimki, tây bắc Matxcơva. Vụ bố ráp được cho là liên quan đến vấn đề đất đai.

Tuy nhiên, giới phân tích hoài nghi động thái trên diễn ra ngay sau thời điểm phương Tây thực thi trừng phạt Nga, nên rất có thể đây là một động cơ chính trị.

Ikea từng gặp các vấn đề ở Nga trước đó. Năm 2010, công ty này đã sa thải 2 giám đốc điều hành người Nga do phớt lờ hành vi nhận hối lộ của một nhà thầu phụ.

Nga trở thành một trong những thị trường lớn nhất của Ikea. Ikea hiện có 14 cửa hàng ở Nga và dự kiến mở thêm 4-5 cửa hàng nữa. Lợi nhuận từ thị trường này khoảng 76,4 tỷ ruble (2 tỷ USD) năm 2012-2013. Giám đốc Ikea tại Nga đầu năm nay cho biết tập đoàn dự kiến đầu tư thêm 2 tỷ euro để mở rộng hoạt động ở thị trường này từ nay đến 2020.

Các tập đoàn lớn vào tầm ngắm của các lệnh trừng phạt qua lại giữa Nga và phương Tây. Hôm qua, ngay sau các lệnh trừng phạt của EU, Mỹ cũng tuyên bố trừng phạt các ngân hàng lớn nhất của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng động thái trừng phạt của Mỹ và EU là “khá bất thường” nhất là khi chính quyền của ông ủng hộ tiến trình hòa bình ở miền Đông Ukraine. Ông Putin cảnh báo chính phủ Nga đang cân nhắc các biện pháp trả đũa, nhưng khẳng định những biện pháp này sẽ có lợi cho Nga, không hủy hoại Nga.

Nguồn Theo DVO/FT


Sự kiện