Thứ Tư | 05/09/2012 13:14

Tập đoàn dầu khí lớn thứ 2 thế giới bị điều tra độc quyền

Ủy ban châu Âu cho biết đang tiến hành điều tra chống độc quyền đối với tập đoàn dầu Gazprom của Nga.
Trong một động thái có thể gây căng thẳng giữa Ủy ban châu Âu (EC) và Nga, EC cho biết họ đang điều tra tập đoàn quốc doanh Gazprom của Nga về việc tập đoàn năng lượng khổng lồ này có thể "lợi dụng vị thế" trong hoạt động cung cấp khí đốt cho châu Âu, khiến "giá khí đốt bị đẩy lên cao hơn và an ninh nguồn cung bị đe dọa".

Cụ thể, EC sẽ điều tra hoạt động cung cấp khí đốt của Gazprom ở Trung và Đông Âu - khu vực phụ thuộc nhiều vào nguồn cung khí đốt của Nga. Việc điều tra sẽ tập trung ở các nước như Ba Lan, Cộng Hòa Séc, Slovakia, Bulgaria, Hungary, Estonia, Latvia, Lithuania và một số các quốc gia khác.

Theo EC, hành động độc quyền bị điều tra bao gồm "Đầu tiên, Gazprom có thể phân chia thị trường khí đốt bằng cách cản trở nguồn cung thông qua các nước thành viên. Sau đó, Gazprom có thể ngăn chặn việc đa dạng hóa nguồn cung khí đốt. Cuối cùng, Gazprom có thể ấn định mức giá không công bằng đối với khách hàng bằng cách liên kết giá khí đốt với giá dầu".

"Hành vi độc quyền sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng trong Liên minh châu Âu (EU), EC cho biết thêm.

Về phần mình, Gazprom, tập đoàn dầu khí lớn thứ 2 thế giới cung cấp 1/3 khí đốt cho châu Âu không hề phản đối điều tra.

Trước đó, vào tháng 9/2011, EC cũng đã tiến hành điều tra các cơ sở của Gazprom tại EU về việc vi phạm luật bảo vệ cạnh tranh trên thị trường và luật bảo vệ người tiêu dùng.

Năm 2011, kết quả điều tra của tạp chí Forbes cho thấy tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga là công ty sinh lời nhất trong nền kinh tế thế giới năm 2011 với lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh các mặt hàng dầu khí đạt  44,459 tỷ USD.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện