Thứ Hai | 02/04/2012 23:38

Tăng trưởng sản xuất tháng 3 của Mỹ vượt dự báo

Lĩnh vực sản xuất tiếp tục là động lực chính thúc đẩy đà phục hồi của kinh tế Mỹ, đặc biệt trong những tháng gần đây.
Viện quản lý nguồn cung của Mỹ - ISM cho biết, chỉ số sản xuất tháng 3 của nước này tăng lên 53,4 điểm từ 52,4 điểm trong tháng 2, vượt dự báo của giới chuyên gia. Mức trên 50 cho thấy sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Những tháng gần đây, lĩnh vực sản xuất của Mỹ có xu hướng tăng trưởng nhờ doanh số bán ô tô tăng mạnh. Doanh số ô tô loại nhẹ trong tháng 3 của Mỹ là 14,6 triệu chiếc, so với 15 triệu chiếc của tháng 2, mức cao nhất từ tháng 2/2008.

Ở một số khu vực như New York, hoạt động sản xuất ở các nhà máy tăng trưởng mạnh nhất kể từ tháng 6/2010, và ở Philadelphia mạnh nhất trong gần 1 năm.

Sản xuất là lĩnh vực thúc đẩy đà phục hồi kinh tế của Mỹ kể từ sau cuộc suy thoái giữa năm 2009. Sau khi giảm nhẹ vào mùa hè năm ngoái, kể từ đó đến nay, lĩnh vực này của Mỹ nhìn chung có xu hướng tăng trưởng.

Trái với Mỹ, lĩnh vực sản xuất của khu vực đồng euro (Eurozone) tháng 3 ghi nhận tháng giảm thứ 8 liên tiếp. Hoạt động sản xuất ở Trung Quốc có lạc quan hơn nhưng vẫn chưa thực sự bùng nổ.

Chỉ số ISM (Institute for Supply Management) là chỉ số dùng để đánh giá tình hình sản xuất hay phi sản xuất của nền kinh tế. Chỉ số này được tính toán thông qua khảo sát từ các nhóm sau: đơn hàng mới (new orders), sản lượng hàng hoá của các nhà máy, nhân công, tốc độ cung cấp hàng từ nhà cung cấp, tỷ lệ thanh toán dự trữ của nhà sản xuất, dự trữ khách hàng, giá hàng hoá, đơn hàng tồn đọng, đơn hàng xuất khẩu mới, nguyên liệu nhập khẩu.

Thông qua hình thức theo dõi các số liệu kinh tế, bao gồm cả chỉ số ISM khu vực phi sản xuất, giới đầu tư sẽ nhận biết được một phần tác động của nền kinh tế đối với các thị trường khác nhau.

Đây cũng là một chỉ số mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quan tâm theo dõi nhằm nắm bắt thông tin nền kinh tế để đưa ra mức lãi suất phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế.

Nguồn Bloomberg, Reuters/DVT


Sự kiện