Thứ Ba | 04/09/2012 21:14

Tăng trưởng sản xuất của Mỹ vẫn thấp nhất 3 năm

Tốc độ tăng trưởng sản xuất Mỹ tháng 8 vẫn chậm chạp trong khi xuất khẩu giảm tháng thứ 3 liên tiếp và các doanh nghiệp tạo thêm ít việc làm mới.
Theo báo cáo của Markit, chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ đạt 51,5 điểm trong tháng này, thấp hơn dự báo 51,9 điểm trước đó của các nhà kinh tế. Số điểm lớn hơn 50 cho thấy khu vực sản xuất Mỹ tiếp tục tăng trưởng song với tốc độ  khá chậm.

Số điểm này cũng cho thấy sản lượng và số đơn đặt hàng mới của khu vực sản xuất Mỹ tăng nhẹ so với tháng 7 (51,4 điểm).

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sản xuất hiện tại của Mỹ vẫn ở mức thấp nhất kể từ  tháng 10/2009, thời điểm khu vực sản xuất ngừng thu hẹp.

Markit cũng cho biết số đơn đặt hàng xuất khẩu cũng giảm mạnh, chủ yếu do tình trạng tăng trưởng kinh tế yếu kém của châu Âu và nhu cầu nước ngoài đối với các sản phẩm của Mỹ giảm.

Nhà kinh tế Mark Wingham thuộc Markit nhận định tốc độ mở rộng sản xuất của Mỹ trong tháng 8 khá khiêm tốn. Nếu không có một bước đột biến đáng kể trong sản xuất trong tháng tiếp theo, quý III năm nay có thể là quý có hoạt động sản xuất thấp nhất kể từ khi kinh tế Mỹ bắt đầu quá trình phục hồi sau khủng hoảng tài chính 2009, ông Wingham nói.

Tháng 8 cũng là tháng có tốc độ tạo việc làm chậm nhất kể từ tháng 12/2010. Điều này phản ánh xu hướng yếu kém trong hoạt động sản xuất cũng như số đơn đặt hàng mới của Mỹ. Trong tháng 7, chỉ số thành phần việc làm của Mỹ cũng giảm từ 52,7 điểm còn 52,4 điểm.

Cuối tuần này, chính phủ Mỹ sẽ đưa ra báo cáo việc làm chính thức cho tháng 8. Tuy nhiên, theo dự báo trung bình của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters, số việc làm được tạo mới trong tháng này chỉ đạt 120.000, giảm so với con số 163.000 trong tháng 7.

Một số nhà phân tích nghi ngờ con số dưới 100.000 có thể buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải tăng cường thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng một đợt kích thích tiền tệ mới trong cuộc họp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9 tới đây.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện