Thứ Sáu | 04/04/2014 16:36

Tăng trưởng sản lượng sản xuất của thị trường mới nổi giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Hoạt động sản xuất ở thị trường mới nổi giảm mạnh trong tháng 3 với 3/4 nền kinh tế lớn nhất có sản lượng suy giảm.

Theo khảo sát của HSBC, chỉ số sản xuất và dịch vụ của các thị trường mới nổi giảm xuống 50,3điểm từ mức 51,1 điểm trong tháng 2.

Chỉ số này thấp hơn so với mức trung bình trongnăm 2013 là 51,7 điểm do sản lượng sản xuất của ba nền kinh tế mới nổi lớn nhất- Trung Quốc, Ấn Độ và Nga - suy giảm.

HSBC thực hiện khảo sát trên 8000 công ty tại17 đất nước. Kết quả cho thấy, Trung Quốc là nước có sản lượng sản xuất suy giảmtháng thứ 2 liên tiếp trong khi sản lượng sản xuất của Nga giảm mạnh nhất kể từtháng 5/2009.

Sản lượng sản xuất của thị trường mới nổigiảm lần đầu tiên trong 8 tháng tính đến tháng 3 mặc dù hoạt động dịch vự tăngtrưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7/2013.

Frederic Neumann, trưởng ban nghiên cứu kinhtế tại HSBC, nhận xét: “Các thị trường mới nổi đang phải qua thời kỳ khó khăn. Nhucầu yếu tại các nước tiên tiến và bất ổn chính trị tại địa phương đã hạn chếhoạt động xuất khẩu”.

Tháng 4, một số nước như Ấn Độ, Hungary vàIndonesia sẽ diễn ra bầu cử trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc cuộc bầu cử vàocuối tuần trước. Căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine đã gây ảnhhưởng tới nền kinh tế khu vực Đông Âu.

Tuy nhiên ông Neumann cho biết, tình trạngsuy thoái đã dẫn đến những vấn đề nghiêmtrọng về cơ cấu như cải cách ở Trung Quốc đã hạn chế tăng trưởng và tiếp cậntín dụng trong ngắn hạn.

Ông nói: “Sự suy thoái của Trung Quốc đã lansang các thị trường mới nổi khác, chủ yếu là các nước có quan hệ xuất khẩu hànghóa với Trung Quốc .”

Ngoại lệ đầu tiên là Brazil với hoạtđộng sản xuất tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 3 tháng.

Tuy nhiên, tháng trước, tất cả 4 nước Brazil,Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đã đăng ký dự báo về hoạt động sản xuất ở mức thấpnhất với Nga có triển vọng tổng thể yếu nhất. Trong khi đó, niềm tin của thịtrường đối với Cộng hòaSéc, Ba Lan và Việt Namlại ở mức cao nhất.

Chỉ số sản lượng sản xuất tương lai của HSBC – theo dõi dự báo của các côngty về hoạt động sản xuất trong 12 tháng – giảm xuống do dự báo yếu.

Nguồn Gafin/ Reuters


Sự kiện