Thứ Tư | 16/05/2012 10:58

Tăng trưởng kinh tế Nhật Bản có thể đạt đỉnh điểm trong quý I/2012

Tăng trưởng GDP quý I/2012 Nhật Bản có thể đạt đỉnh, sau đó giảm một nửa vào cuối năm nay, chuyên gia kinh tế nhận định.
Theo dự báo của 27 nhà kinh tế trong một khảo sát của hãng Bloomberg ước tính trung bình GDP quý I/2012 của Nhật Bản tăng 3,5%, sau khi giảm 0,7% trong quý IV/2011.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng này sẽ giảm dần vào nửa cuối năm nay. “Tốc độ suy thoái cuối năm sẽ phụ thuộc vào cuộc khủng hoảng nợ châu Âu ảnh hưởng như thế nào tới đồng yên và xuất khẩu”, ông Masaaki Kanno, chuyên gia kinh tế của công ty JPMorgan Securities ở Tokyo, đồng thời là cựu giám đốc giao dịch ngoại hối của BOJ cho biết.

Theo dự báo của 40 nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu kinh tế tiến hành vào ngày hôm qua (15/5), tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản sẽ chậm lại 2,2% trong quý thứ II và thứ III, và 1,7% trong quý cuối của năm.

Tình hình tài chính xấu đi gây tổn hại lòng tin của người tiêu dùng là một trong những nguyên nhân khiến Nhật Bản rơi vào tình trạng giảm phát, Thống đốc ngân hàng Nhật Bản Masaaki Shirakawa nhận định.

Giảm phát kéo dài và việc tỷ giá đồng yên so với USD tăng 5% kể từ giữa tháng 3 đã khuyến khích các chính trị gia gây áp lực buộc ngân hàng trung ương tiếp tục các gói kích cầu để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mới đây, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) mở rộng chương trình mua trái phiếu chính phủ trị giá 10 nghìn tỷ yên (tương đương 124 tỷ USD).

Chỉ số Nikkei giảm 0,4% vào 09h06’ sáng hôm nay ở Tokyo, chủ yếu là do lo ngại Hy Lạp sẽ ra khỏi khu vực đồng euro (eurozone).

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện