Thứ Năm | 16/01/2014 19:42

Tăng trưởng kinh tế Đức năm 2013 gây nhiều thất vọng

Đức-nền kinh tế trụ cột của khu vực Eurozone, khiến các nhà đầu tư thất vọng khi tăng trưởng kinh tế năm 2013 đạt 0,4%, thấp nhất kể từ năm 2009.

Kinh tế Đức tăng trưởngyếu hơn so với dự kiến, chỉ đạt 0,4% trong năm 2013. Đây là mức tăng trưởng thấpnhất kể từ khi khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 xảy ra. Mặc dù nhu cầutiêu dùng trong nước tăng mạnh, nhưng nó chỉ có thể bù đắp một phần do các tácđộng tiêu cực của khủng hoảng khu vực Eurozone gây ra cho kinh tế Đức.

Tuy nhiên các nhà kinhtế cho biết đằng sau các số liệu kinh tế là sức mạnh tiềm ẩn của nền kinh tế lớnnhất châu Âu và dự đoán Đức có thể đạt mức tăng trưởng 2,2% trong năm 2014, do xuhướng gia tăng xuất khẩu toàn cầu và mức lãi suất thấp tạo điều kiện thu hút đầutư.

Theo công bố của Vănphòng thống kê Liên bang hôm thứ 4 (15/1), tăng trưởng kinh tế Đức có thể đã tăng khoảng 0,25% trongquý IV, tương đương với mức tăng 0,3% GDP trong 3 tháng trước.

“Mặc dù có xu hướngtăng trưởng thấp, nhưng các số liệu kinh tế lại rất tích cực như tỷ lệ thấtnghiệp ở mức thấp…Tiêu dùng cá nhân vẫn tiếp tục có xu hướng tăng và đầu tưcũng có những dấu hiệu của phục hồi”, ông Carsten Brzeski của ING cho biết.

Ông Carsten Brzeski nhậnđịnh “Với sự cải thiện của triển vọng kinh tế toàn cầu, các đơn đặt hàng tăng mạnh,hàng tồn kho thấp và thị trường lao động ổn định là những dấu hiệu cho thấy sự tăngtrưởng mạnh mẽ của kinh tế Đức”.

Đức đã chứng minh là trụcột vững chắc của khu vực Eurozone trong thời kỳ khủng hoảng khu vực. Mặcdù tăng trưởng kinh tế Đức năm 2012 ở mức chậm 0,7% và nền kinh tế chạm suythoái vào đầu năm 2013, nhưng đã tăng trưởng trở lại từ quý II/2013.

Các số liệu kinh tế Đứctrong thời gian gần đây đã tốt hơn. Kinh doanh, tiêu dùng và tâm lý của các nhàđầu tư đã tăng cao trong tháng qua, trong khi đó đơn đặt hàng công nghiệp tháng11 cũng tăng mạnh.

“Chúng tôi kỳ vọng tăngtrưởng kinh tế Đức năm 2014 sẽ ở mức 2,2%. Nhưng có nhiều rủi ro ở đây”, chuyêngia kinh tế Christian Schulz cho biết.

Khu vực Eurozone cũngđang cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi. Các số liệu được công bố vào hôm thứ 3(14/1) cho thấy sản xuất công nghiệp của khu vực Eurozone tháng 11 tăng mạnh nhấttrong gần 4 năm qua. Tuy nhiên ở một số quốc gia, bao gồm cả nền kinh tế lớn thứ2 khu vực là Pháp, vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện