Thứ Bảy | 31/05/2014 23:47

Tăng trưởng kinh tế của Philippines giảm xuống dưới 6% do tác động của siêu bão

Tăng trưởng kinh tế của Philippines giảm xuống dưới 6% tạo cơ hội cho ngân hàng trung ương nước này duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục.
Lần đầu tiên trong 9 quý vừa qua, tăng trưởng kinh tế của Philippines giảm xuống dưới 6%, tạo cơ hội cho ngân hàng trung ương nước này duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục. Chứng khoán và đồng peso cũng giảm giá.

Cục Thống kê Philippines cho biết, 3 tháng đầu năm nay, GDP tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 6,3% trong quý IV/2013. Ước tính trung bình của 22 nhà kinh tế học là 6,4%.

Theo Thống đốc Ngân hàng trung ương Philippines Amando Tetangco, các nền kinh tế thị trường mới nổi đang đối mặt với một làn sóng bất ổn mới kể cả chính sách tiền tệ của Mỹ và châu Âu, cũng như sự tăng trưởng thất thường tại Nhật Bản và Trung Quốc. Hậu quả của thiên tai kể cả siêu bão Haiyan hồi tháng 11 năm ngoái đã tác động tiêu cực đến tăng trưởng trong quý IV/2013 và vẫn còn tiếp tục sang năm nay, Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Arsenio Balisacan cho biết.

Philip McNicholas, nhà kinh tế học cao cấp tại BNP Paribas SA ở Hong Kong, cho biết “Đây có thể sẽ là một trong những quý tăng trưởng thấp nhất trong năm nay. Đầu tư tăng lên khi chính quyền của Tổng thống Aquino nỗ lực giải quyết vấn đề về cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy tăng trưởng vào cuối năm nay”. Ông này cho biết thêm ngân hàng trung ương Philippines có thể sẽ giữ chi phí đi vay không đổi trong thời gian còn lại của năm nay.

Đồng peso Philippines giảm 0,3% xuống 44 peso ăn 1 USD.

Mục tiêu tăng trưởng

Ngân hàng trung ương Philippines (Bangko Sentral ng Pilipinas) đã tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng gấp 2 lần trong năm nay nhằm kiềm chế thanh khoản trong khi vẫn giữ lãi suất cơ bản không đổi ở 3,5% từ tháng 10/2012.

Tăng trưởng nguồn cung tiền đã vượt 30% trong 9 tháng liên tiếp tính đến tháng 3 năm nay. Lạm phát tăng lên 4,1% trong tháng 4 từ 3,9% trong tháng 3.

Siêu bão Haiyan đã làm 6.000 người chết và gây thiệt hại mùa màng ở miền trung Philippines. Tuy thời tiết khô hạn hơn do El Nino có thể tác động xấu đến tăng trưởng, nhưng chính phủ nước này tin rằng có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% trong năm nay.

Lý do chính khiến tăng trưởng yếu hơn trong quý IV/2013 là lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Tài chính Cesar Purisima cho biết. Nông nghiệp đã tăng trưởng 0,9% so với năm ngoái, bằng tốc độ của quý IV năm ngoái.

Tăng chi tiêu

Tổng thống Philippines Benigno Aquino dự định tăng chi tiêu lên mức kỷ lục trong năm nay và thu hút trên 22 tỷ USD đầu tư vào đường cao tốc và bến cảng nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo thêm việc làm.

Ayala Corp và Metro Pacific Investments Corp hôm 28/5 đã dự thầu dự án trị giá 64,9 tỷ peso (1,5 tỷ USD) để mở rộng mạng lưới đường sắt Manila, trong khi San Miguel Corp đã đệ trình đề xuất trị giá 10 tỷ USD xây dựng một sân bay tại thủ đô Manila.

Standard & Poor’s tháng này đã nâng xếp hạng tín dụng của Philippines lên BBB.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện