Thứ Tư | 04/12/2013 20:37

Tăng trưởng kinh tế châu Âu giảm một nửa trong quý III

Cả Eurozone và EU đều ghi nhận tăng trưởng chậm lại trong quý III với tỷ lệ tăng đều giảm một nửa, lần lượt xuống còn 0,1% và 0,2%
Hôm nay 4/12, Cơ quan Thống kê thuộc Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố số liệu GDP khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Theo đó, GDP quý III khu vực eurozone ghi nhận tăng trưởng 0,1%, giảm 0,2% so với quý II.

Eurozone tăng trưởng chậm lại do cầu tiêu dùng yếu, xuất nhập khẩu đều giảm mạnh so với quý trước. (Ảnh: AFP)
Eurozone tăng trưởng chậm lại do cầu tiêu dùng yếu, xuất nhập khẩu đều giảm mạnh so với quý trước. (Ảnh: AFP)

Tăng trưởng chậm lại chủ yếu do cầu tiêu dùng của các hộ gia đình yếu, với mức tăng chỉ 0,1% trong quý III, sau khi đã tăng 0,2% trong quý trước đó. Tuy nhiên, đầu tư trong quý III lại phục hồi với tăng trưởng 0,4% trong quý III, tăng gấp đôi so với số liệu 0,2% trong quý II. Kim ngạch xuất khẩu chậm lại rõ rệt trong khoảng thời gian từ tháng 7 - tháng 9 vừa qua, với tỷ lệ tăng trưởng 0,2% sau mức tăng 2,1% trong quý trước. Tương tự, kim ngạch nhập khẩu tuy tăng trưởng 1% nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 1,6% từng đạt được trong quý II.

Trong số các nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU), hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba là Pháp và Italia đều ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng âm, đều là -0,1%. Trong khi đó, Cộng hòa Síp cũng chỉ đạt tỷ lệ tăng trưởng -0,8%. Ngược lại, nước sẽ gia nhập Eurozone vào tháng 1 năm sau là Latvia lại có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất với tỷ lệ tăng 1,2% trong quý III.

Tính chung, các nền kinh tế trên toàn Liên minh châu Âu cũng tăng trưởng chậm lại từ 0,4% trong quý II xuống còn 0,2% trong quý III.

Nguồn Eurostat/Dân Việt


Sự kiện