Thứ Sáu | 29/11/2013 14:40

Tăng trưởng kinh tế các thị trường mới nổi chậm lại có thể khiến eurozone rơi vào suy thoái

Sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế của các thị trường mới nổi sẽ gây ra tác động tiêu cực lớn đối với kinh tế khu vực eurozone.
Theo chuyên gia kinh tế của S&P, vào năm 2014, khu vực eurozone có thể phải đối mặt với suy thoái kinh tế lần thứ 3 trong 6 năm nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế của các thị trường mới nổi chậm hơn so với dự báo.

Theo ông Jean-Michel Six, chuyên gia kinh tế của S&P, tăng trưởng kinh tế của những quốc gia đang phát triển như Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil chịu rất nhiều ảnh hưởng từ chính sách của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới. Sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế của những quốc gia này sẽ gây ra tác động tiêu cực lớn đối với kinh tế khu vực eurozone.

Trong một cuộc họp báo tại London, ông Six cho biết "Bất kỳ một cú sốc từ bên ngoài nào (ví dụ như tăng trưởng kinh tế các thị trường mới nổi chậm hơn dự kiến​​) cũng có thể khiến cho khu vực eurozone phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm lại và rơi vào suy thoái lần 3".

Những rủi ro liên quan tới thị trường mới nổi nhiều khả năng sẽ đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi và Indonesia. Những nước này có thâm hụt tài khoản vãng lai lớn và nền kinh tế dễ bị tổn thương nếu nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.

17 nước thành viên khu vực eurozone đang phải vật lộn để phục hồi kinh tế từ cuộc suy thoái kép trong năm 2009 và năm 2012. Theo Eurostat, tăng trưởng kinh tế khu vực này tiếp tục giảm 0,4% trong năm 2013.

Ông Six cho biết khu vực eurozone sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2014 nếu lạm phát vẫn thấp như mức 0,7% trong tháng 10. "Lạm phát đang tiến gần tới mốc 0,5%, thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu."

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện