Thứ Bảy | 11/01/2014 09:47

Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ đang dần phục hồi

Bà Chanda Kochhar, CEO của ICICI Bank cho biết kinh tế Ấn Độ đang dần phục hồi sau một thời gian dài sụt giảm tăng trưởng kinh tế.

Trong một cuộc phỏng vấnvới CNBC, bà Kochhar cho biết “Điều tồi tệ nhất đã qua…định hướng xuất khẩu củanhiều công ty đang ngày một tốt hơn bởi các điều chỉnh đối với đồng rupee.Chúng tôi đang tăng cường kiểm soát vấn đề thâm hụt tài khoảng vãng lai vàchính phủ cũng tập trung vào kiểm soát thâm hụt ngân sách. Tất cả những điềunày cho thấy thời kỳ suy thoái kinh tế đã kết thúc”.

Tuy nhiên bà Kochhar nhấnmạnh rằng tốc độ phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á sẽ chậm và diễn ra từtừ.

Suy thoái kinh tế của ẤnĐộ trong những năm gần đây đã đặt ra thách thức lớn cho lĩnh vực ngân hàng, vớisự gia tăng các tài sản không sinh lợi do các công ty gặp khó khăn trong việchoàn trả vốn vay.

Theo số liệu của ngânhàng trung ương, tính đến cuối tháng 9/2013, nợ xấu của các ngân hàng Ấn Độ đãtăng lên mức 4,2% trong tổng số dư nợ, gần gấp đôi so với tỷ lệ nợ xấu kể từnăm 2009.

Mặc dù bà Kochhar tựtin về chất lượng tài sản của ngân hàng ICICI, nhưng danh mục cho vay của cácngân hàng thương mại khác vẫn cần được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ.

“Nếu bạn nhìn về phíangười tiêu dùng với các khoản vay thế chấp hay vay mua ô tô, thực sự chúngkhông đáng ngại. Nhưng khi nhìn về phía các doanh nghiệp, tôi nghĩ rằng rủi rophần lớn đến từ các dự án đầu tư”, bà Kochhar nhận định.

Mặc dù tốc độ tăng trưởngkinh tế của Ấn Độ vẫn còn chậm, bà Kochhar kỳ vọng tăng trưởng trong lĩnh vựcngân hàng sẽ đạt được mức 2 con số.

“Tôi tin ngành ngânhàng của Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng gấp 2 - 2,5 lần tăng trưởng GDP”. Kinh tếẤn Độ được kỳ vọng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng thấp hơn mức 5%, tính đến tháng 3/2014và dự kiến sẽ thấp hơn mức tăng trưởng 2 con số được biết đến trong năm 2010.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện