Thứ Năm | 24/10/2013 20:14

Tăng trưởng khu vực Euro chịu ảnh hưởng do nhu cầu giảm

Kinh tế của khu vực đồng euro được dự đoán tăng trưởng chậm cho tới năm 2015.

Tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng euro bất ngờ giảm trong tháng 10, đãđặt ra câu hỏi về khả năng phục hồi kinh tế của khu vực này.

Theo Markit chỉ số PMI của khu vực euro giảm từ 52,2 trong tháng 9 – mức caonhất trong vòng hai năm – xuống còn 51,5 trong tháng 10, thấp hơn so với dựđoán của Reuters là 52,5.

Rob Dobson, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Markit, cho rằng kết quả tháng 10là đáng thất vọng. Ông cho biết “Tuy nhiên, tôi không đặt nặng tầm quan trọngsố liệu của một tháng, chúng ta cần phải xem xét tăng trưởng ở góc độ rộng hơn …Những gì mà chúng ta đang chứng kiến là châu Âu sẽ phải trải qua một quá trìnhphục hồi không bằng phẳng và ổn định”.

Theo Howard Archer, chuyên gia kinh tế tại IHS Global Insight, số liệu côngbố cho thấy nền kinh tế EU đang mất đà trong tháng 10. Điều này làm dấy lên longại là khu vực đồng euro sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách trong quá trìnhphục hồi kinh tế và có nhiều khả năng suy thoái kinh tế sẽ quay trở lại.

Ông Archer nhận định nguyên nhân chỉ số PMI giảm là do tốc độ tăng trưởngcủa khu vực dịch vụ chậm hơn so với mức tăng trưởng khiêm tốn của khu vực sảnxuất.

Việc khu vực đồng euro thoát khỏi suy thoái trong quý hai đánh dấu sự chấmdứt thời kỳ suy thoái kéo dài hơn 40 năm ở lục địa này – tuy nhiên sự trì trệkinh tế được dự đoán là sẽ tiếp tục cho tới năm 2015.

“Sự phục hồi kinh tế của khu vực euro gặp phải nhiều khó khăn do nhu cầu nộiđịa trong khu vực này vẫn còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Kết quả là tăngtrưởng của khu vực euro sẽ bắt đầu một cách chậm chạm và có nguy cơ rơi vào suythoái nếu phải gánh chịu bất kỳ một cú sốc nào”, ông Archer nói.

Nguồn CNBC


Sự kiện