Thứ Hai | 11/11/2013 10:12

Tăng trưởng Indonesia thấp nhất trong 4 năm qua

Tăng trưởng đã chậm lại, chỉ còn 5,6% trong quý III/2013, theo cơ quan thống kê nước này, so với 5,8% của quý II/2013 và 6,2% của quý III/2012.

Các nhà kinh tế cho rằng người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu cảm nhận được tác động của lãi suất khi Ngân hàng Trung ương Indonesia nâng lãi suất thêm 150 điểm cơ bản kể từ tháng 6 nhằm ngăn đà giảm giá của nội tệ.

Theo Fauzi Ichsan, chuyên gia kinh tế tại Standard Chartered ở Jakarta, Indonesia cần tăng trưởng chậm lại để có thể giảm thâm hụt tài khoản vãng lai (bằng cách hạn chế nhập khẩu). “Trong 3 năm tới, GDP Indonesia sẽ tăng trưởng ở mức 5,5-6% thay vì 6-6,5% như trước đây”, ông dự báo.

Bị thu hút bởi tầng lớp trung lưu tăng nhanh cùng với nguồn tài nguyên dồi dào của Indonesia, nhà đầu tư quốc tế đã đổ xô vào đất nước này. Nhưng từ năm ngoái, nhà đầu tư đã đánh giá lại tiềm năng của đất nước đông dân thứ tư thế giới này.

Họ đã xem xét sự mất cân đối của nền kinh tế Indonesia và lo ngại cải cách kinh tế - chính trị bị chững lại vì ông Susilo Bambang Yudhoyono sẽ rởi khỏi chức tổng thống trong năm tới sau 1 thập kỷ tại nhiệm.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư


Sự kiện