Thứ Tư | 13/06/2012 13:50

Tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc có thể dưới 7%

Nếu tình hình kinh tế không được cải thiện trong tháng 6, tăng trưởng quý II thậm chí dưới 7%, nguyên cố vấn chính phủ Trung quốc mới đây dự báo.
Không giống với dự báo của các định chế lớn, Phó giám đốc Trung tâm trao đổi kinh tế quốc tế Trung Quốc, nguyên Phó Giám đốc Văn phòng nghiên cứu chính sách của Chính phủ Trung Quốc Zheng Xinli, cho rằng: “Tăng trưởng GDP quý II có thể dưới 7% nếu không có chuyển biến đáng kể về hoạt động kinh tế trong tháng 6”.

Ông Zheng cho rằng, tăng trưởng công nghiệp của Trung Quốc thường vượt tăng trưởng GDP từ 3% -5%. Trong khi đó, tăng trưởng công nghiệp tháng 5 là 9,6%, tăng so với mức 9,3% trong tháng 4, thấp nhất 3 năm.

Trước đó, nhóm chuyên gia phân tích theo khảo sát của Reuters cho rằng, Trung Quốc có thể tăng trưởng 7,9% trong quý II, tăng trưởng thấp nhất 3 năm, và đánh dấu quý thứ 6 liên tiếp tăng trưởng chậm lại. Dự báo tăng trưởng cả năm khoảng 8,2%.

Tháng trước, Goldman Sachs dự báo, tăng trưởng quý II của Trung Quốc sẽ là 7,9%, và cả năm là 8,1%. Goldman Sachs cho rằng, Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc sau khi hạ hôm 12/5 vừa qua nhằm kích thích kinh tế hơn nữa.

Thực tế, để ngăn đà tăng trưởng kinh tế chững lại, tuần trước, Trung Quốc đã hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án đầu tư công nghiệp và hạ tầng. Tuy nhiên, chính phủ nước này không thể tạo ra những chuyển biến đáng kể về chính sách.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện