Thứ Năm | 05/07/2012 22:03

Tăng trưởng dịch vụ Mỹ thấp nhất trong hơn 2,5 năm

Trong tháng 6, tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ Mỹ thấp nhất kể từ tháng 1/2010, Viện quản lý nguồn cung Mỹ thông báo hôm nay 5/7.
Theo đó, trong tháng 6, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) phi sản xuất giảm xuống 52,1 từ 53,7 tháng 5, đồng thời thấp hơn dự đoán 53 của các nhà kinh tế theo khảo sát của Reuters. Tuy nhiên chỉ số này vẫn trên mốc 50 phân biệt sản xuất và tăng trưởng.

Trong đó, nhân tố số đơn đặt hàng mới giảm xuống 53,3 từ 55,5, trong khi thước đo tình trạng lao động tăng lên 52,3 từ 50,8. Thước đo số đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm xuống 49,5 từ 53, chỉ ra khủng hoảng nợ khu vực đồng euro đang cản trở nhu cầu dịch vụ Mỹ.

Sự cải thiện trong tình trạng lao động là dấu hiệu đáng mừng, trước khi báo cáo toàn diện hơn về thị trường lao động của chính phủ Mỹ chính thức đưa ra.

Gus Faucher, chuyên giao kinh tế vĩ mô ở PNC Financial Services nhận định với dữ liệu chỉ ra số đơn đặt hàng mới giảm, nhưng tuyển dụng tăng, chứng tỏ có thể các công ty vẫn tăng lao động dù năng suất lao động giảm, họ đang tuyển dụng mặc dù không muốn.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm ngay sau khi dữ liệu công bố, trong khi giá trái phiếu kho bạc tăng. Trong hôm nay một loạt các ngân hàng trung ương có các động thái mới kích thích nhằm đối phó với suy giảm kinh tế. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vừa giảm lãi suất 0,25% điểm cơ bản xuống thấp kỷ lục 0,75%. Trung Quốc cũng giảm lãi suất lần thứ 2 chỉ trong 1 tháng, trong khi Ngân hàng trung ương Anh tái khởi động chương trình kích thích định lượng.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện