Thứ Ba | 29/05/2012 19:31

Tầng lớp nghèo nhất Ấn Độ đang bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế chậm lại

Sản xuất công nghiệp và xuất khẩu giảm đã khiến hàng triệu người dân Ấn Độ rơi vào tình trạng vô gia cư.
Các nhà kinh tế Ấn Độ từ lâu đã có những quan điểm khác nhau về mức độ tác động của tăng trưởng kinh tế lên cuộc sống của người dân và việc xóa đói giảm nghèo. Nhưng tất cả đều đồng thuận rằng sự suy giảm trong tăng trưởng hiện nay khiến mức độ nghèo đói lây lan nhanh hơn so với sự giàu có nhỏ giọt trong những năm bùng nổ ở quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này.

Lợi ích tăng trưởng được chia sẻ không đồng đều, và người nghèo nhận được ít hơn nhiều so với những gì họ đáng được hưởng. Tăng trưởng kinh tế giảm từ 8% xuống 6% chắc chắn sẽ khiến cho cuộc sống của những nghèo thêm khó khăn.

Không có thống kê chính thức về tỷ lệ thất nghiệp ở Ấn Độ, nhưng sản xuất công nghiệp và xuất khẩu giảm (do nhu cầu tiêu thụ trong nước và nước ngoài giảm) đã khiến hàng triệu người rơi vào tình trạng vô gia cư, các chuyên gia kinh tế và xã hội cho biết.

Số liệu chính thức cho biết dân số sống dưới mức nghèo khổ đã giảm từ 37,2%  (giai đoạn 2004-2005) xuống 29,8% trong năm 2009-2010. Tuy nhiên, sự phân biệt giữa tồn tại và nghèo đói chỉ mang tính chất tương đối và một vài đồng rupee cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn.

New Delhi ước tính rằng người đô thị chỉ cần 28 rupee (50 cent) để sống mỗi ngày. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác. Mặc dù nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng gấp đôi trong giai đoạn 1990 đến 2005 nhưng 42% trẻ em dưới 5 tuổi vẫn thiếu cân. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã tình trạng suy dinh dưỡng này là là "nỗi xấu hổ của quốc gia".

Các nhà kinh tế phát triển lo sợ rằng kinh tế tăng trưởng giảm sẽ phá hỏng những nỗ lực cải thiện y tế, giáo dục và an ninh lương thực của Chính phủ Ấn Độ dành cho những người nghèo khổ nhất.

Ấn Độ công bố số liệu tăng trưởng quý đầu tiên vào ngày 25/5, nhưng tăng trưởng kinh tế không phải là mối quan tâm duy nhất đối với những nhà đầu tư, nhà công nghiệp và mọi người dân Ấn Độ. Thâm hụt tài chính và thương mại của New Delhi đã tăng lên 5,8% và 9,9% GDP, trong khi đó tỷ giá đồng nội tệ của Ấn Độ so với USD cũng thấp đến mức kỷ lục.

Nguyên nhân khiến kinh tế Ấn Độ tăng trưởng giảm là do giá năng lượng đẩy lạm phát tăng cao, thâm hụt ngân sách lớn, đồng rupee mất giá, sản lượng công nghiệp giảm sút và chính phủ không có hành động hữu hiệu, trong khi các điều kiện bên ngoài không thuận lợi.

Cơn ác mộng do tăng trưởng chậm và lạm phát tăng cao sẽ là một trong những khó khăn đối với các nhà hoạch định chính sách của Ấn Độ. Giữ mức lãi suất cao để kiềm chế lạm phát đồng nghĩa với đầu tư giảm bởi các công ty không đủ khả năng vay tiền trong khi tầng lớp trung lưu hạn chế mua nhà hay xe ô tô vì đợi giá giảm.

Ngoài ra, tình trạng mất ổn định chính trị của Ấn Độ trong những năm qua, sau một loạt các vụ bê bối tham nhũng cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến đầu tư giảm.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện