Thứ Năm | 29/03/2012 06:37

Tấn công quân sự Iran chỉ có tác dụng trong 6 tháng

Iran có thể hồi phục 6 tháng sau tấn công quân sự. Do đó, tấn công quân sự chỉ có thể trì hoãn chứ không chấm dứt chương trình hạt nhân Iran.
Nghiên cứu của giới chức Mỹ cho thấy, Iran đặt rải rác các máy ly tâm và giấu kín các cơ sở hạt nhân nên càng gây thêm khó khăn cho kế hoạch tấn công quân sự của Israel.

Một quan chức Mỹ hồi tháng 4/2011 từng nói, Iran có thể có rất nhiều cơ sở hạt nhân. Số lượng các cơ sở này đã tăng lên nhiều lần kể từ năm 2005. Trong khi đó, cả Mỹ hay Israel đều không biết chính xác tất cả cơ sở hạt nhân của Iran, và ngay cả khi bị tấn công quân sự, Iran có thể nhanh chóng phục hồi trong vòng 6 tháng.

Cựu quan chức Cơ quan tình báo trung ương Mỹ, Michael Hayden khẳng định, các cuộc không kích nhằm đẩy lùi chương trình hạt nhân Iran đã nằm ngoài khả năng của Israel.

Những đánh giá trên được đưa ra khi Mỹ và Israel đều cho rằng, Iran nhiều khả năng đang phát triển vũ khí nguyên tử. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thậm chí cảnh báo, Iran có thể sản xuất được một quả bom nguyên tử trong vòng 1 năm và phát triển các thiết bị hỗ trợ trong vài năm sau đó.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện