Thứ Sáu | 28/06/2013 13:54

"Tấn công khủng bố” đẫm máu nhất 4 năm ở Tân Cương, 35 người thiệt mạng

Truyền thông Trung Quốc vừa lên án vụ tấn công đẫm máu ở Tân Cương trong tuần này và coi đây là một vụ tấn công khủng bố.
Nhật báo Global Times do đảng Cộng sản kiểm soát hôm nay 28/6 đưa tin, số người chết trong vụ đụng độ xảy ra hôm 26/6 tại thị trấn Lukqun, huyện Shanshan, thành phố Turpan, phía tây Tân Cương đã lên 35 người. Một băng nhóm vũ trang đã tấn công vào đồn cảnh sát và tòa nhà chính quyền địa phương, đâm người và đốt một số xe cảnh sát.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trong đó có Global Times và Tân Hoa Xã đều coi đây là một hành động tấn công khủng bố có sự can thiệp của nước ngoài và là vụ đụng độ đẫm máu nhất ở Tân Cương kể từ tháng 7/2009 khiến gần 200 người thiệt mạng.

Vụ đụng độ diễn ra chỉ 2 tháng sau vụ tấn công khiến 21 người thiệt mạng ở khu vực miền nam Tân Cương. Chính quyền địa phương cũng coi đây là một vụ tấn công khủng bố.

Người Duy Ngô Nhĩ chiếm tới 88% dân cự tại Shanshan. Tình trạng bất ổn ở Tân Cương, nơi phần lớn người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi sinh sống, đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2009.

Nguồn Tân Hoa Xã, Global Times/Dân Việt


Sự kiện