Cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 3/9 đến 8/10, cho thấy 60% doanh nghiệp nhận định điều kiện kinh tế đã xấu đi trong năm 2024. Ảnh: Nikkei Asia.
Tâm lý bi quan bao trùm doanh nghiệp Đức và Anh tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp Đức và Anh hoạt động tại Trung Quốc đang ngày càng bi quan về triển vọng kinh doanh, theo các khảo sát mới được công bố gần đây.
Báo cáo thường niên của Phòng Thương mại Đức tại Trung Quốc cho biết chỉ 15% doanh nghiệp kỳ vọng ngành của họ cải thiện trong năm 2024, mức thấp nhất từ năm 2018. Trong khi đó, 55% doanh nghiệp ghi nhận sự suy giảm so với năm trước. Dự báo dài hạn cũng không khả quan, khi chỉ 32% doanh nghiệp kỳ vọng tình hình phát triển tích cực vào năm 2025, mức thấp kỷ lục.
Cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 3/9 đến 8/10, cho thấy 60% doanh nghiệp nhận định điều kiện kinh tế đã xấu đi trong năm 2024, và chỉ 1/4 kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện vào năm tới.
Trong số 546 doanh nghiệp tham gia khảo sát, hơn một nửa thuộc các lĩnh vực máy móc, thiết bị công nghiệp và ô tô. Những thách thức lớn nhất bao gồm nhu cầu yếu, áp lực giá cả, và cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp nội địa. Đáng chú ý, 55% doanh nghiệp Đức dự đoán các đối thủ Trung Quốc sẽ dẫn đầu đổi mới ngành trong 5 năm tới, tăng mạnh so với 8% năm ngoái.
Trước môi trường kinh doanh nhiều biến động, doanh nghiệp Đức đang thúc đẩy chiến lược bản địa hóa. Khoảng 40% doanh nghiệp cho biết họ đang vận hành độc lập hơn so với trụ sở chính, tăng từ 28% năm ngoái.
Khảo sát từ Phòng Thương mại Anh tại Trung Quốc cũng ghi nhận các xu hướng tương tự. Chỉ 41% doanh nghiệp Anh lạc quan về triển vọng năm 2024, giảm từ 46% năm trước, trong khi 29% tiếp tục bi quan. Chỉ 33% kỳ vọng doanh thu tăng, giảm so với 45% của năm 2023. Tỉ lệ doanh nghiệp coi Trung Quốc là ưu tiên cao trong kế hoạch đầu tư toàn cầu cũng giảm từ 41% xuống còn 32,8%.
Tuy nhiên, một số tín hiệu tích cực xuất hiện. Tỉ lệ doanh nghiệp Anh gặp khó khăn khi làm ăn tại Trung Quốc giảm nhẹ từ 60% xuống 58%, và tỉ lệ cân nhắc cắt giảm đầu tư giảm từ 13% xuống 8%.
Ông Julian Fisher, Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Trung Quốc, nhận định thời kỳ lạc quan vô hạn và đầu tư chỉ vì “tiềm năng thị trường” đã qua. Các doanh nghiệp Anh giờ đây tiếp cận thị trường Trung Quốc một cách thực tế hơn.
Một số doanh nghiệp Anh đang chuyển hướng tập trung vào hỗ trợ các công ty Trung Quốc mở rộng ra toàn cầu. Khoảng 61% doanh nghiệp dịch vụ chuyên nghiệp, chiếm 30% khảo sát, nhận thấy tiềm năng tăng trưởng trong lĩnh vực này.
Khảo sát với 311 doanh nghiệp Anh, thực hiện từ ngày 23/9 đến 4/11, diễn ra ngay trước khi chính quyền Trung Quốc công bố các biện pháp kích thích kinh tế. Người phát ngôn Phòng Thương mại Anh cho biết còn quá sớm để đánh giá tác động của các chính sách này lên tâm lý doanh nghiệp.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu bị đe dọa bởi chính sách thuế quan, như việc Mỹ và châu Âu gia tăng thuế lên ô tô điện Trung Quốc, ngành công nghiệp Đức cũng chịu áp lực trả đũa. Ông Maximilian Butek, đại diện Phòng Thương mại Đức, cho biết quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp Đức tại đây. Để thích nghi, các doanh nghiệp đang thúc đẩy bản địa hóa để giảm thiểu các rào cản.
Về vấn đề thuế đối với ô tô điện Trung Quốc, ông Butek nhấn mạnh thuế quan không phải giải pháp bền vững. Đàm phán là cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề như dư thừa công suất.
Có thể bạn quan tâm:
“Thủ phủ đồ chơi thế giới” chuyển mình bằng công nghệ
Nguồn Nikkei Asia