Thứ Năm | 26/07/2012 13:45

Taliban đe dọa tấn công Myanmar

Nhóm Tehreek-e-Taliban của Pakistan (TTP) hôm nay 26/7 đe dọa sẽ tấn công Myanmar nếu Pakistan không cắt đứt quan hệ ngoại giao.
Trong một tuyên bố hiếm hoi đề cập đến tình hình của người Hồi giáo ở nước ngoài, nhóm TTP tuyên bố là người bảo vệ cho những người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar và khẳng định sẽ trả thù cho những người dân đã bị sát hại.

Phát ngôn viên nhóm TTP, Ehsanullah Ehsan, cũng yêu cầu chính phủ Pakistan cắt đứt quan hệ ngoại giao với Myanmar và đóng cửa đại sứ quán của nước này tại Islamabad.

"Nếu không thực hiện yêu cầu này, chúng tôi sẽ thực hiện các cuộc tấn công vào lợi ích của Myanmar ở bất cứ nơi đâu, cũng như sẽ trừng trị những đồng minh của Myanmar", Ehsanullah Ehsan tuyên bố.

TTP là nhóm vũ trang thường xuyên tuyên bố nhận trách nhiệm cho các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh ở Pakistan. Tuy nhiên, khả năng thực hiện các cuộc tấn công ngoài biên giới Pakistan của nhóm hiện vẫn được đặt dấu hỏi.

Các quan chức Mỹ từng cho rằng TTP chính là thủ phạm đứng sau vụ tấn công bất thành quảng trường thời đại ở New York.

Trong thời gian qua, các vụ đụng độ đẫm máu đã xảy ra ở gần miền tây Myanmar giữa những người Phật giáo thuộc dân tộc Rakhine với người Hồi giáo Rohingya, khiến hàng chục người chết và hàng chục nghìn người khác rơi vào cảnh vô gia cư.

Tuần trước, Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết hàng trăm người, chủ yếu là nam giới và trẻ em trai đã bị giam giữ trái phép trong các cuộc càn quét trong khu vực đông dân cư Rohingya.

Hiện đại sứ quán Myanmar ở Islamabad chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Nguồn Tribune/Khampha


Sự kiện