Thứ Năm | 09/07/2015 12:05

Tại sao quá nhiều công ty Trung Quốc ngừng giao dịch?

Ít nhất 1.331 công ty đã ngừng giao dịch trên các sàn chứng khoán Trung Quốc, đóng băng 2,6 nghìn tỷ cổ phiếu, 40% giá trị vốn hóa thị trường.

Chỉ số Shanghai Composite chốt phiên 8/7 giảm 5,9% và hiện giảm 32% so với mức đỉnh 5.166 điểm ghi nhận hôm 12/6. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Trung Quốc đã sử dụng các điều khoản cấp vốn ký quỹ hào phóng để “lao vào” thị trường chứng khoán và sau đó tăng danh mục vốn đầu tư.

Điều ít được biết đến là các công ty Trung Quốc cũng đang làm điều tương tự bằng cách sử dụng cổ phiếu của chính họ để đảm bảo cho các khoản vay từ ngân hàng. Điều này đồng nghĩa rằng các công ty này sẽ mất rất nhiều khi cổ phiếu của họ bắt đầu tuột dốc.

Nick Lawson tại Deutsche Bank cho biết, cổ phiếu được chính các công ty tạm ngừng giao dịch vì rất nhiều trong số họ có nhiều khoản vay được bảo đảm bằng cổ phiếu - những cổ phiếu mà bản thân ngân hàng có thể muốn thanh lý.

Các nhà phân tích Nomura cho biết thêm, một số khoản vay từ ngân hàng được gia hạn với tài sản bảo đảm là cổ phiếu của các công ty niêm yết trên sàn. Theo ước tính của Nomura, tổng các khoản vay loại này có thể lên đến 500-600 tỷ nhân dân tệ (80-96 tỷ USD), chiếm 1% tổng nợ của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tình thế hiện nay gợi nhớ lại những khó khăn của các công ty năng lượng Mỹ do giá dầu tuột dốc. Nhiều công ty khai thác dầu đá phiến có nhiều khoản vay ngân hàng với tài sản thế chấp là trữ lượng dầu và khí. Khi giá dầu bắt đầu giảm từ giữa năm ngoái, hạn mức tín dụng được đánh giá lại với giá trị thấp hơn, hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của các công ty năng  lượng và gia tăng áp lực lên các công ty vốn đang phải vật lộn với tình trạng giá dầu lao dốc.

Cách dễ nhất để chấm dứt cái vòng tròn đau đớn mà giá cổ phiếu giảm hạn chế tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp là tạm dừng giao dịch cổ phiếu.

Và trong một động thái mới nhất nhằm giải cứu thị trường sau khi vốn hóa bốc hơi hơn 3,5 nghìn tỷ, hôm thứ Tư 8/7, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm các chủ doanh nghiệp, quản lý cấp cao và nhà đầu tư nắm hơn 5% cổ phiếu doanh nghiệp bán cổ phiếu trên thị trường thứ cấp trong vòng 6 tháng.

Vòng luẩn quẩn được mô tả ở trên cũng giải thích tại sao Ngân hàng trung ương Trung Quốc phải nhanh chóng hỗ trợ thị trường trong một nỗ lực nhằm hạn chế tác động tiêu cực lên nền kinh tế nói chung.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg