Thứ Hai | 19/11/2012 14:10

Tại sao Pháp sẽ thành mối nguy hiểm lớn nhất cho eurozone?

Tờ The Economist cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm lộ rõ những điểm yếu của nền kinh tế Pháp.
Bài báo “Nước Pháp: quả bom nổ chậm ngay trong lòng châu Âu” đăng trên tuần báo Anh The Economist đã giải thích vì sao nước Pháp sẽ trở thành mối nguy hiểm lớn nhất cho khối đồng tiền chung châu Âu.

Theo The Economist, cho đến giờ Pháp vẫn có những điểm mạnh, nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm lộ rõ những điểm yếu của nền kinh tế nước này. Từ nhiều năm nay, tính cạnh tranh của Pháp đã mất dần ưu thế so với Đức, bởi vì quốc gia này đã kịp tiến hành một loạt các chính sách cải cách lớn và cắt giảm các khoản chi tiêu.

Trong khi đó, do không thể phá giá đồng tiền để thúc đẩy tăng trưởng, Paris đã dùng đến chính sách tăng chi tiêu công để hỗ trợ tiêu thụ nội địa. Không như các quốc gia khác trong khối, cố gắng kìm hãm nợ công, chi tiêu công cộng của Pháp đôi khi chiếm đến gần 57% tỷ trọng của GDP, mức cao nhất trong khối liên hiệp châu Âu. Bởi vì, thâm hụt ngân sách đã có từ năm 1981, nợ công đã tăng từ 22% cho đến mức 90% như hiện nay.

Hơn nữa, theo The Economist môi trường kinh doanh và đầu tư tại Pháp ngày càng tồi tệ. Các doanh nghiệp Pháp bị ảnh hưởng bởi các quy định nghiêm ngặt về luật lao động và sản xuất-thị trường, nhất là mức thuế áp cho doanh nghiệp quá cao và các khoản đóng góp cho xã hội mà doanh nghiệp phải trả nặng nhất trong khu vực đồng euro.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện