Thứ Sáu | 22/11/2013 11:41

Tại sao kinh tế Mỹ phục hồi mà giá hàng hóa cơ bản không tăng?

Thị trường các nước phát triển, bao gồm Mỹ, đang phục hồi, tuy nhiên giá hàng hóa lại không thể tăng.
Trước đây giá cả hàng hóa tăng do kinh tế các thị trường mới nổi tăng nhanh với các khoản đầu tư khổng lồ được đổ vào những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, nhu cầu hàng hóa của các thị trường mới nổi có thể sẽ không tăng. Ví dụ, cuối năm ngoái các dự án với tổng giá trị 120 tỷ USD tại Ấn Độ bị đình trệ.

Theo ông Laxminarayan, giám đốc đầu tư của Bank Pictet & Cie, "Có quá nhiều dự án bị đình trệ ở Ấn Độ. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của các công ty muốn đầu tư vào quốc gia này hoặc hợp tác với các doanh nghiệp của Ấn Độ."

Credit Suisse cũng dự báo giá cả hàng hóa sẽ rơi vào thời kỳ sụt giảm lâu dài. Ông Ric Deverell, giám đốc nghiên cứu hàng hóa cơ bản của Credit Suisse, cho biết "Thời kỳ hàng hóa tăng giá đã lùi vào dĩ vãng, giá cả hàng hóa sẽ tiếp tục giảm về mức bình thường trong những năm tới."

Credit Suisse dự đoán giá quặng sắt, đồng và vàng sẽ giảm mạnh còn giá thiếc, than nhiệt điện, khí đốt tự nhiên, dầu Brent và bạc sẽ vẫn tiếp tục đi ngang.

Một nhân tố khác khiến giá hàng hóa giảm chính là đồng USD mạnh. Đầu năm 2014, chương trình nới lỏng định lượng (QE) sẽ bị cắt giảm, một lượng tiền lớn sẽ được đổ vào Mỹ khiến cho đồng USD tăng giá. Ông Laxminarayan cho biết, đồng USD sẽ mạnh lên trong vòng 3-5 năm tới.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện