Thứ Tư | 16/10/2013 14:25

Tại sao Hạ viện Mỹ thất bại trong việc giải quyết ngân sách

Phản đối phút chót từ các thành viên bảo thủ trong Hạ viện khiến các vấn đề ngân sách và trần nợ đình trệ thêm một ngày nữa.
Các lãnh đạo của đảng Cộng hòa thất bại trong đề xuất tập hợp các phiếu bầu thông qua ngân sách. Trước việc rút lui của phát ngôn viên Hạ viện, John Boehner, các lãnh đạo Hạ viện phải hủy các kế hoạch đề xuất dự luật trước cuộc họp của quốc hội để tìm kiếm phiếu bầu vào tối ngày thứ ba, theo giờ Mỹ.

Thất bại của Hạ viện đã mở đường cho các lãnh đạo Nghị viện kết thúc thỏa hiệp. Liệu Quốc hội có thể hoàn thành pháp chế trước hạn chót ngày mai (17/10) hay không vẫn còn chưa rõ ràng. Theo quy tắc của Thượng viện, một nghị sĩ có thể hoãn phiếu bầu cuối cùng trong vài ngày sau khi phiếu bậu được đệ trình. Tuy nhiên dự luật có thể thông qua Thượng viện vào ngày hôm nay (16/10) nếu mọi nghị sĩ đều đồng ý các thủ tục tiến hành.

Sự rút lui đến hai ngày trước khi bộ Tài chính thông báo về khó khăn trong việc đáp ứng các nghĩa vụ tài chính quốc gia. Các lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa đã mở lại các cuộc đàm phán và gần đi tới nhất trí về một thỏa hiệp trước đó đã bị đình trệ trong khi họ đợi Hạ viện hành động.

Những nỗi lo lắng mới đã ảnh hưởng đến các thị trường tài chính. Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 133,25 điểm, tương đương với 0,87%, xuống 15168,01 điểm. Lợi tức của một số trái phiếu chính phủ ngắn hạn tăng mức cao nhất trong gần 5 năm vì giá trái phiếu giảm.

Vào cuối giờ chiều ngày hôm qua (15/10), theo giờ Mỹ, hãng Fitch đã cảnh báo sẽ hạ nức tín nhiệm của Mỹ, cho thấy tín hiệu mới nhất những lãnh đạo ở Washington đang mạo hiểm làm mất đi niềm tin của các thị trường tại Mỹ. Đồng đô la trượt giá so với đồng euro, yên và franc Thụy Sĩ.

Bộ tài chính thông báo vào ngày thứ năm bộ sẽ mất quyền vay khẩn cấp và chỉ còn khoảng 30 tỷ USD để trả các hóa đơn, đủ để kéo dài trong một hay hai tuần.

Sau đó các lãnh đạo trong đảng Cộng hòa sẽ đề cập đến dự luật của Thượngviện, mà trong đó dự luật sẽ có thể phải lôi kéo sự ủng hộ của đa số các đảng viên Dân chủ để vượt qua sự đối lập từ đa số các đảng viên Dân chủ. Đây có lẽ là sự bỏ phiếu rủi ro về mặt chính trị cho ông Boehner, người vừa có cuộc tranh luận với các thành viên bảo thủ.

Đối với tất cả các kịch bản, thì pháp chế của Hạ viện có vẻ giống với kế hoạch của Thượng viện, và giống như đề xuất của Thượng viện, đó chỉ là sự sửa đổi ngắn hạn. Dự luật của Hạ viện sẽ phải nâng trần nợ đến ngày 7/2/2014/ và kết thúc việc đóng cửa chính phủ bằng cách chi ngân sách cho các bộ, cơ quan chính phủ đến 15/12.

Các thành viên bảo thủ từ chối cả hai dự luật của Thượng viện và dự luật thay thế của phát ngôn viên Boehner bời vì cả hai dự luật đều đáp ứng quá ít các yêu cầu của họ, bao gồm những thay đổi lớn trong luật chăm sóc sức khỏe ra đời năm 2010 và các phương pháp để giảm thâm hụt ngân sách.

Phát ngôn viên Hạ viện John Boehner nói trong một buổi họp báo vào ngày 15/10 rằng “có nhiều ý kiến về các hướng cần đi khi đàm phán về trần nợ và mở mửa chính phủ”.

Các đảng viên Cộng hòa khác cũng chung ý kiến với ông Boehner rằng đảng Cộng hòa đang nỗ lực để tìm được giải pháp.

Họ cố gắng xây dựng lại thỏa thuận bằng cách gộp cả những đề xuất của các thành viên bảo thủ, trong đó có cắt giảm tiền trợ cấp bảo hiểm sức khỏe của chính phủ dành cho các quan chức chính phủ và quốc hội, theo điều luật chăm sóc sức khỏe 2010.

Tuy nhiên sự nhượng bộ này không đủ dể thuyết phục những thành viên bảo thủ nhất trong đảng Cộng hòa, bởi những thành viên này cho rằng khoản đàm phán này không đủ để xóa bỏ hẳn luật chăm sóc sức khỏe.

Dự thảo luật của Đảng cộng hòa gặp trở ngại lớn khi nhóm chính trị bảo thủ Heritage Action đã tuyên bố phản đối vào tối thứ ba và nói rằng những cuộc bỏ phiếu về phương pháp sẽ nằm trong các đánh giá mang tính ảnh hưởng của các nhà làm luật thuộc nhóm này.

Các thượng nghị sĩ nhấn mạnh tầm quan trọng và khẩn cấp của tình hình khi họ đợi Hạ viện hành động.

Một số nhà đầu tư lớn, gồm ngân hàng và quỹ thị trường tiền tệ, đã phát tín hiệu họ đang né tránh trái phiếu chính phủ đến hạn trả vào tháng sau, do lo ngại nguy cơ vỡ nợ.

Các hãng tài chính lớn đang chuyển hướng chú ý đến các trái phiếu ngắn hạn sẽ được xử lý nếu chính phủ tạm thời trì hoãn trả nợ.

Tại Quốc hội, con đường đi đến giải pháp cho tình trạng bế tắc bị phủ bóng mây u ám khi các đảng viên Cộng hòa phản đối thỏa hiệp được dự thảo bởi lãnh đạo đa số thượng viện Harry Reid (đảng viên Dân chủ) và lãnh đạo thiểu số thượng viện Mitch McConnel (đảng viên Cộng hòa). Vào tối ngày hôm qua, phát ngôn viên của Reid đã cho biết hai người đã mở lại đàm phán và khá lạc quan sẽ đi đến được một thỏa thuận thống nhất.

Các quan chức thạo tin cho hay thỏa thuận giữa lãnh đạo đa số thượng viện Harry Reid và lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnel kêu gọi chính phủ mở cửa trở lại với các mức chi ngân sách hiện nay cho tới ngày 15/1/2014 và gia hạn trần nợ tới ngày 7/2/2014. Thỏa thuận kêu gọi Thượng viện và Nghị viện bắt đầu đàm phán về các vấn đề ngân sách dài hạn.

Thỏa thuận không có những thay đổi lớn cho luật chăm sóc sức khỏe 2010. Tuy nhiên sẽ có một thay đổi nhỏ do đảng viên Cộng hòa đưa ra, đó là lập các tiêu chuẩn mới để xác nhận thu nhập của một số người nhận trợ cấp bảo hiểm sức khỏe của chính phủ.

Các bên đàm phán đang cân nhắc một đề xuất từ Đảng Dân chủ nhằm trì hoãn một năm mức phí bảo hiểm 63USD/ người được đánh thuế lên các nhóm đề xuất chính sách về sức khỏe, gồm có các ông chủ, liên đoàn lao động và các công ty bảo hiểm. Các đảng viên Dân chủ cho rằng thỏa thuận cũng sẽ không bao gồm một đề xuất của Đảng Dân chủ về việc hạn chế quyền của bộ tài chính trong giải quyết trần nợ.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện