Thứ Tư | 24/04/2013 08:29

Tài sản người Mỹ giảm 93% bất chấp kinh tế phục hồi

2 năm qua, giới giàu Mỹ tiếp tục giàu lên nhờ kinh tế phục hồi, song tài sản của các hộ gia đình Mỹ thu nhập trung bình lại giảm tới 93%.
Theo báo cáo từ Trung tâm nghiên cứu Pew, trích từ số liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ, tính đến năm 2011, 7% dân số giàu nhất nước Mỹ nắm giữ tới 63% tổng giá trị tài sản của các hộ gia đình Mỹ, tăng từ 56% trong năm 2009. Trong khi đó, giá trị tài sản trung bình của các hộ gia đình Mỹ có thu nhập thấp hơn lại tụt giảm tới 93%.

Nguyên nhân chính khiến khoảng cách giàu nghèo Mỹ ngày một mở rộng là các hộ gia đình giàu có xu hướng nắm giữ cổ phiếu và các tài sản tài chính khác. Sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ khiến họ ngày một giàu có hơn.

Trong khi đó, các hộ gia đình nghèo hơn thì có xu hướng mua sắm nhiều tài sản cho căn nhà của mình. Do đó, khi giá trị nhà đất Mỹ giảm, tất yếu tài sản của họ cũng giảm theo.

Tuy nhiên, nếu tính chung, tổng tài sản của các hộ gia đình Mỹ đã tăng thêm 5 nghìn tỷ USD, tương đương 14%, trong giai đoạn từ 2009 đến 2011 lên 40,2 nghìn tỷ USD. Tài sản của các hộ gia đình Mỹ được tính dựa trên tổng giá trị mọi loại tài sản, bao gồm nhà ở, ô tô và chứng khoán trừ đi tổng các khoản nợ.

Nghiên cứu của Cục Điều tra dân số Mỹ cũng chỉ ra rằng 20% hộ gia đình có thu nhập cao nhất chiếm hơn một nửa số thu nhập của toàn bộ các hộ gia đình Mỹ trong năm 2012, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1967.

Nguồn AP/Dân Việt


Sự kiện