Thứ Bảy | 08/09/2012 06:41

Tài sản của 40 tỷ phú thế giới tăng hơn 25 tỷ USD tuần qua

Chứng khoán toàn cầu tăng vọt nhờ kế hoạch mua trái phiếu của ECB và hy vọng Fed kích thích giúp tài sản của giới tỷ phú tăng vọt.
Một trong những tỷ phú hưởng lợi nhiều nhất là Amancio Ortega. Tài sản của tỷ phú người Tây Ban Nha 76 tuổi này tăng thêm 1,3 tỷ USD lên 47,7 tỷ USD nhờ cổ phiếu của Inditex, hãng bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới tăng gần 1% trong tuần qua.

Cũng trong tuần qua, Zong Qinghou, ông chủ hãng giải khát lớn thứ 3 Trung Quốc Hangzhou Wahaha Group đã vượt ông chủ công cụ tìm kiếm Baidu trở thành người giàu nhất Trung Quốc và là người giàu thứ 23 thế giới, chỉ xếp sau 2 tỷ phú Li Ka-Shing và Mukesh Ambani ở châu Á.

Zong Qinghou, 66 tuổi, sở hữu hơn 80% cổ phần của tập đoàn nước giải khát Wahana, nhiều gấp đôi so với ước tính trước đó, phát ngôn viên Shan Qining của Wahana cho biết trong cuộc phỏng vấn vào ngày 3/9.

Số cổ phần này đã nâng giá trị tài sản ròng của ông Zong lên tới 21,6 tỷ USD, cao hơn 13,4 tỷ USD so với Robin Li, người sáng lập công cụ tìm kiếm Baidu lớn nhất của Trung Quốc.

Carlos Slim, 72 tuổi, vẫn là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng là 74,3 tỷ USD. Phát ngôn viên Arturo Elias của ông Slim ngày 6/9 cho biết tỷ phú người Mexico này đang có kế hoạch duy trì vị thế là nhà đầu tư lớn trong tập đoàn Saks Fifth Avenue.

Bill Gates, 56 tuổi, là người giàu thứ 2 thế giới với tài sản ròng 63,9 tỷ USD. Cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft tăng hơn 0,4% sau khi tập đoàn này thông báo kế hoạch tăng số lượng nhân viên ở Trung Quốc thêm 22%.

Chủ tịch 82 tuổi của tập đoàn Berkshire Hathaway, Warren Buffett, xếp ở vị trí thứ 4 sau tỷ phú Amancio Ortega với tài sản ròng là 46,4 tỷ USD.

Xu hướng tăng tài sản của các tỷ phú giàu nhất thế giới này xuất hiện sau khi chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi đưa ra chương trình mua trái phiếu không giới hạn để hạ lãi suất cho các quốc gia đang gặp khó khăn và ngăn chặn nguy cơ khu vực đồng euro tan vỡ.

Tại Mỹ, tuy tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 8,3% xuống 8,1% nhưng trong tháng 8 nhưng thị trường lao động Mỹ chỉ bổ sung thêm 96.000 việc làm, thấp hơn dự báo tăng 130.000 việc làm của các chuyên gia. Số liệu gây thất vọng này có thể buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ đưa gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) vào tuần tới.

Chỉ số Bloomberg Billionaires Index theo dõi tài sản của 40 tỷ phú giàu nhất thế giới dựa trên các thay đổi của thị trường cũng như của nền kinh tế và các báo cáo của hãng tin Bloomberg.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện