Thứ Sáu | 18/07/2014 11:03

"Tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hà Lan"

Đó là phát biểu của Thủ tướng Hà Lan sau vụ tai nạn máy bay hôm qua khi hơn một nửa số hành khách thiệt mạng mang quốc tịch Hà Lan.
Hà Lan là quốc gia có nhiều người tử vong nhất trên chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia). Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố, vụ rơi máy bay vừa diễn ra hôm qua 17/7 "có lẽ là tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử đất nước Hà Lan".

Trước đó, ngay khi vừa nhận tin máy bay Boeing 777 xuất phát từ Amsterdam đã rơi tại miền đông Ukraine, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói đã bị "sốc" sau khi nhận được thông tin trên.

Đại diện hãng hàng không Malaysia Airlines tại châu Âu - ông Huib Gorter cũng tuyên bố, chiếc Boeing 777 của hãng đã chở 283 hành khách, trong đó hơn một nửa là người Hà Lan.

Theo thông cáo vừa phát đi của hãng hàng không Malaysia Airlines, con số hành khách và phi hành đoàn có mặt trên máy bay MH17 đều tăng lên so với số liệu công bố ban đầu. Trong đó, chỉ thay đổi về số hành khách (thêm 2 người - từ 280 lên 283 người), còn số thành viên phi hành đoàn được giữ nguyên (15 người).

Người dân đến đặt nến và vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân trên chuyến bay xấu số của Malaysia Airline trước đại sứ quán Hà Lan ở Kiev, Ukraine - Ảnh: Reuters
Nến và hoa đặt trước đại sứ quán Hà Lan tại Thủ đô Kiev (Ukraine) để tưởng niệm các nạn nhân trên chuyến bay xấu số của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

gafin
Cụ thể tính riêng hành khách trên chuyến bay, có 154 người Hà Lan, 27 người Australia, 28 người Malaysia, 12 người Indonesia, 9 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines và 1 người Canada. 41 hành khách còn lại chưa xác định được quốc tịch.

Bên cạnh đó, toàn bộ 15 thành viên phi hành đoàn đều là người Malaysia. Qua đó, nâng tổng số người Malaysia thiệt mạng trong vụ tại nạn máy bay lần này lên 43 người.

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Malaysia Najib Razak viết rằng ông đã bị sốc khi nghe tin chiếc máy bay của hãng hàng không nước này gặp tai nạn trên vùng không phận của Ukraine.

Tổng thống Malaysia "Tôi bị sốc khi được tin một chiếc máy bay MH bị rơi (...) Chúng tôi đang mở cuộc điều tra ngay lập tức".

Trong khi phóng viên AFP từ hiện trường xảy ra tai nạn tại vùng Donetsk, phía Đông Ukraine đưa tin không còn ai sống sót sau vụ tai nạn. Có nghĩa, toàn bộ 295 người trên máy bay MH17 (theo con số công bố của Malaysia Airlines) đã tử nạn.

Tuy nhiên, số người chết trong vụ tai nạn thảm khốc này còn nhiều hơn thế.

Ngay cả khi Malaysia Airlines chưa công bố lại thông tin số hành khách có trên máy bay thì tại hiện trường theo nhiều hãng tin khác nhau, số người chết là ít nhất hơn 300 người.

Nguồn Theo DVO/Le Figaro


Sự kiện