Thứ Năm | 08/11/2012 16:32

Tài khoản vãng lai Nhật Bản thâm hụt kỷ lục

Con số thâm hụt gần 2 tỷ USD tháng 9/2012 làm dấy lên nhiều lo ngại về khả năng chi trả khối nợ công lớn của Nhật Bản.
Cán cân tài khoản vãng lai của Nhật Bản đã giảm mạnh trong tháng 9, thâm hụt 142 tỷ yên (1,8 tỷ USD), đánh dấu lần thâm hụt đầu tiên sau 30 năm. Dấu hiệu này cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn dù có nhiều nỗ lực bơm tiền ra nền kinh tế để gia tăng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, dữ liệu về đơn đặt hàng máy móc thiết bị từ Nhật Bản trong tháng 9 cũng giảm hơn 4% so với cùng kỳ năm trước mang tới thêm tín hiệu không vui.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế cho rằng Nhật Bản chịu thâm hụt mạnh trong tháng 9 vừa qua là do nước này đã nhập khẩu nhiều điện thoại iPhone 5. Đây không phải yếu tố kéo dài.

Tài khoản vãng lai là cấu phần được trông đợi nhiều do Nhật Bản thường là quốc gia xuất khẩu tốt. Nguồn ngoại tệ thu được sẽ giúp chính phủ trang trải nợ.

Trong khi sắp tới có thể không trả nổi khối nợ công cao kỷ lục, lên tới hơn 200% so với tổng sản phẩm quốc nội, Nhật Bản lại là quốc gia xuất khẩu vốn lớn nhất thế giới.

Xuất khẩu vốn nhiều trong khi thâm hụt sẽ làm Nhật Bản phải phụ thuộc vào tài khoản vốn để tài trợ nợ và điều này có thể dẫn tới lợi suất trái phiếu Nhật Bản cao lên.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện