Thứ Sáu | 27/09/2013 19:56

Tài khoản vãng lai đang chuyển dịch cân bằng hơn giữa các nền kinh tế lớn

Hiện tượng mất cân đối lớn trong cán cân tài khoản vãng lai của các nền kinh tế chính trên thế giới từ trước khủng hoảng đã thay đổi rõ rệt.

Chênh lệch được cải thiện

Trong khoảng thời gian ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, cán cân tài khoản vãng lai đã ghi nhận thâm hụt lớn.

Chỉ riêng nền kinh tế Trung Quốc đạt được thặng dư tài khoản vãng lại, tương đương 0,7% GDP toàn cầu vào năm 2008. Ngược lại, thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ lại vượt trên 1% GDP toàn cầu cũng vào năm khủng hoảng.

Gafin-tài khoản vãng lai

Tuy nhiên, kể từ sau khủng hoảng, bức tranh tài khoản vãng lai của các nền kinh tế chính trên thế giới bắt đầu cân bằng trở lại. Thặng dư tài khoản vãng lai của các nền kinh tế đạt thặng dư lớn trên thế giới đã chiếm hơn 2% GDP toàn cầu từ năm 2009 đến nay.

Giải thích cho xu hướng chuyển dịch cân bằng hơn

Sự cải thiện trên đạt được một phần nhờ vào việc gia tăng đáng kể sức mạnh của đồng nhân dân tệ, cùng với sự giảm mạnh của giá dầu trong khoảng thời gian đó.

Bên cạnh đó, đà tăng trưởng yếu của các nước châu Âu cũng kéo theo sự cắt giảm nhu cầu nhập khẩu. Còn ở bên kia Đại Tây Dương, sự phát triển bùng nổ của ngành năng lượng đã giúp Mỹ giảm đáng kể mức thâm hụt thương mại so với thời kì trước khủng hoảng.

Hiện nay, thâm hụt tài khoản vãng lai của nền kinh tế số một thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 16 năm qua, chiếm chưa đầy 1% GDP toàn cầu.

Như vậy, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã thay đổi đáng kể bức tranh cán cân vãng lai của các cực kinh tế chính trên thế giới và một xu thế đồng đều hơn đang dần được xác lập.

Nguồn Economist/Dân Việt


Sự kiện