Thứ Ba | 09/07/2013 09:14

Syria tuyên bố phát hiện kho vũ khí hóa học của phe đối lập

Chính phủ Syria tuyên bố phát hiện một kho vũ khí hóa học của phe nổi dậy, đủ sức hủy diệt toàn bộ đất nước, đặc phái viên của Damascus cho hay.
Theo đại điện thường trực Liên Hợp Quốc tại Syria, ông Bashar Ja'afari, quân đội chính phủ của tổng thống Bashar al Assad phát hiện kho vũ khí hóa học hôm 7/7, tại thành phố Banias.

"Các nhà chức trách Syria đã phát hiện ở thành phố Banias 281 thùng hóa chất nguy hiểm và độc hại, đủ khả năng hủy diệt một thành phố, thậm chí toàn bộ đất nước. Quá trình điều tra vẫn đang diễn ra", ông Bashar Ja'afari cho hay.

Ông cũng cho biết quân đội còn tìm thấy nhiều loại chất hóa học khác trong một cơ sở lưu trữ bí mật thuộc quyền kiểm soát bởi các nhóm đối lập ở Syria.

Bên cạnh việc công bố phát hiện kho vũ khí hóa học của phe đối lập, chính quyền Syria đã gửi lời mới chính thức tới người đứng đầu nhóm chuyên gia điều tra vũ khí học Ake Sellstrom, cùng đại diện cấp cao về giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc Angela Kane tới điều tra về những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào Damascus.

"Lời mời này một lần nữa cho thấy sự cởi mở của chính phủ Syria trong việc hợp tác với Liên Hợp Quốc khám phá sự thật đằng sau những cáo buộc về vũ khí hóa học ở Syria", ông Ja'afari nói.

Đầu tháng 3 năm nay, chính phủ Syria lên tiếng cáo buộc phe đối lập đã bắn một tên lửa hóa học vào thị trấn Khan al-Asal ở miền Bắc, khiến 26 người thiệt mạng. Trong khi đó, phe đối lập cũng Anh, Pháp và Mỹ cũng đưa ra bằng chứng chứng minh quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe đối lập trong một số cuộc chiến. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon sau đó buộc phải đề nghị thành lập nhóm điều tra tất cả những cáo buộc của cả 2 bên.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Sự kiện