Thứ Sáu | 01/06/2012 06:58

Syria trên bờ vực nội chiến giữa các phe phái

Các nước phương Tây cho rằng đây sẽ là thảm họa với Trung Đông và thúc giục Nga gây sức ép với Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt đổ máu.

Trước thông tin quân nổidậy chống Assad thúc ép đặc phái viên quốc tế Kofi Annan tuyên bố kế hoạch hòabình của ông đã thất bại, giải phóng họ khỏi các cam kết ngừng bắn, Ngoại trưởngMỹ Hillary Clintion cho rằng khả năng leo thang bạo lực sẽ gây ra nguy hiểm"khủng khiếp", ảnh hưởng tới cả khu vực do sự can thiệp sâu của Irantại Syria. Bà phát biểu trong chuyến đi tới Copenhagen nhằm kêu gọi Moscow tăngáp lực lên Assad.

Nga, giống Trung Quốc, phủ quyết 2 nghị quyết của Hội đồng bảo an kêu gọi hànhđộng cứng rắn hơn chống lại Damascus, và nhấn mạnh rằng kế hoạch của ông Annancó thể thúc đẩy giải pháp chính trị.

Trong khi đó, Mỹ cho rằng chuyến hàng vũ khí Nga vận chuyển sang Syria là"đáng khiển trách", mặc dù không vi phạm luật. Bà Clinton cũng cho rằngthực tế Nga đang hỗ trợ giúp chính quyền Syria khỏi sụp đổ trong khi lúc này làthời điểm Syria cần thay đổi chính trị.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng Syria đang trên bờ vực "nội chiếndốc toàn lực hay trong tình trạng sụp đổ". Liên minh châu Âu đang dự thảocác lệnh trừng phạt chống Syria, ông cho biết thêm, kêu gọi các quốc gia khácgây sức ép lên Assad.

Đàn áp đẫm máu đã khiến cuộc nổi dậy hòa bình bắt đầu 14 tháng trước leo thangthành xung đột vũ trang giữa quân đội được trang bị vũ trang của nhóm thiểu sốAlawite của Tổng thống Assad, một nhánh của nhóm Hồi giáo Shi'ite, và lực lượngnổi dậy chủ yếu là những người Sunni chiếm đa số.

Damascus cho rằng quân nổi dậy được các nước Arab vùng Vịnh, vốn được ngườiSunni lãnh đạo hậu thuẫn, do lo sợ ảnh hưởng của Iran - đồng minh Shi'ite chínhcủa Syria trong khi vực.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện