Thứ Hai | 01/07/2013 09:12

Syria thiệt hại 80 tỷ USD sau 2 năm nội chiến

Nội chiến khiến dự trữ ngoại tệ của Syria gần như cạn kiệt, nội tệ mất giá, hàng loạt cơ sở hạ tầng bị phá hủy.
Cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua tại Syria đã ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế nước này, khoảng 9.000 tòa nhà của nhà nước bị phá hủy và gây thiệt hại 15 tỷ USD trong lĩnh vực công.

Kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại tổng thống Bashar al-Assad nổ ra vào hồi tháng 3/2011 đến nay gây hậu quả nặng nề nhằm vào các tòa nhà chính phủ và hệ thống cơ sở hạ tầng.

Một nhóm của Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm về các kế hoạch tái thiết sau chiến tranh cho biết, ước tính thiệt hại do chiến tranh gây ra trên khắp đất nước Syria lên tới 80 tỷ USD.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế cũng sụt giảm khoảng 40%, dự trữ ngoại tệ cũng gần như cạn kiệt, số người thất nghiệp tăng từ con số 500.000 trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng lên hơn 2 triệu người trong năm nay.

Sau khi Mỹ mới đây quyết định tiếp tế vũ khí cho phe chống đối tại Syria, giá trị đồng nội tệ của Syria cũng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Trong khi người dân Syria tiếp tục phàn nàn về những thiếu thốn ngày càng gia tăng trong cuộc sống thì sự sa sút của nền kinh tế trong dài hạn được cho là có thể cản trở những nỗ lực của chính quyền Damascus trong cuộc chiến chống quân nổi dậy.

Nguồn VOV News


Sự kiện