Thứ Hai | 09/07/2012 07:04

Syria tập trận quy mô lớn trước nguy cơ bị can thiệp quân sự

Hôm qua 8/7, quân đội Syria tiếp tục tiến hành tập trận quy mô lớn nhằm biểu dương lực lượng trước cảnh báo "thảm họa" khu vực của đồng minh Iran.
Cuộc diễn tập quân sự của Iran bắt đầu từ ngày 7/7 trong khuôn khổ đợt tập huấn quân sự do tổng tư lệnh quân đội và lực lượng vũ trang Syria chỉ thị diễn ra nhiều ngày. Nhiều đơn vị binh chủng quân đội Syria tham gia diễn tập như bộ binh, hải quân và không quân nhằm tăng cường khả năng đấu tranh chống ngoại xâm.

Bộ trưởng Quốc phòng Syria Dawood Rajiha đã tham dự các cuộc diễn tập và biểu dương "hiệu suất đặc biệt", có khả năng bảo vệ bờ biển chống lại bất kỳ sự xâm lăng nào của lực lượng hải quân Syria.

Tuy nhiên, quân đội Chính phủ Syria đã bắn đạn pháo qua vùng Wadi Khaled ở biên giới Libăng - Syria khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 9 người bị thương. Biên giới phía bắc Libăng đã được lực lượng nổi dậy Syria sử dụng làm căn cứ đấu tranh.

Quân đội Syria từng dội bom những khu làng biên giới nhiều lần, thậm chí rượt đuổi phiến quân qua tận biên giới, khiến dấy lên lo ngại Libăng có thể bị cuốn vào cuộc bạo lực đã kéo dài 16 tháng ở Syria.

Cũng trong ngày 7/7, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan thừa nhận những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề bạo lực leo thang ở Syria đã thất bại.

Ông Annan cũng cho rằng cần thêm sự chú ý tới vai trò của đồng minh lâu đời của Syria, Iran, và bất kỳ sự can thiệp bên ngoài nào cũng có thể đối mặt với phản đối mạnh mẽ của Nga và Trung Quốc. Ông sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào hôm nay 9/7.

Tehran là đồng minh thân cận nhất và đã ủng hộ chế độ Tổng thống Bashar Assad trong suốt cuộc xung đột kéo dài 16 tháng bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế. Cuộc xung đột khiến hơn 14.000 người thiệt mạng kể từ tháng 3/2011 thúc đẩy một số người trong phe đối lập Syria tìm kiếm sự can thiệp quân sự của phương Tây.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Iran Amir Hossein Abdollahian tin rằng cuộc tấn công quân sự chống lại Syria sẽ không xảy ra và "nếu điều đó xảy ra, Syria sẽ bảo vệ chính mình mà không cần sự giúp đỡ từ Iran".

Nguồn Washington Post/DVT


Sự kiện