Thứ Hai | 09/09/2013 10:35

Syria sẽ chuyển giao quyền lực để tránh bị Mỹ tấn công?

Syria đang bàn với đồng minh về kế hoạch chuyển giao quyền lực để tránh cuộc tấn công quân sự của Mỹ, theo nhật báo Haaretz của Israel.
Nhật báo Haaretz hôm nay cho biết, các phương tiện truyền thông của Iran và Ả Rập đã đưa tin rằng trong những ngày gần đây, Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran Alaeddin Boroujerdi và một số quan chức Syria đã thảo luận về kế hoạch chuyển giao quyền lực một cách dân chủ tại Syria và Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem dự kiến sẽ tiếp tục hội đàm về vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày hôm nay (9/9).

Haaretz cũng dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif rằng các nhà lãnh đạo Iran "tin chính phủ ở Syria đã có những sai lầm nghiêm trọng, mà không may đã mở đường cho các thế lực bên ngoài can thiệp vào nước này".

Haaretz còn đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan cho biết Tehran không có ý định gửi quân hoặc vũ khí tới Syria.

Theo Haaretz, một nhân vật có ảnh hưởng lớn của phe đối lập Syria là giáo sư Burhan Ghalioun đã gửi một bức thư ngỏ tới Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/9. Trong thư, ông đề nghị rằng nếu Nga kêu gọi được Assad từ chức thì quân nổi dậy sẽ yêu cầu Mỹ không tấn công Syria.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội để tấn công quân sự vào Syria nhằm trừng phạt chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau khi phe đối lập cáo buộc chính phủ đã thực hiện vụ tấn công hóa học khiến hơn 1000 người thiệt mạng hôm 21/8 tại ngoại ô Damascus.

Nguồn Infonet


Sự kiện