Thứ Sáu | 13/09/2013 15:52

Syria ra điều kiện giao nộp vũ khí hóa học

Chính quyền Syria chỉ giao nộp vũ khí hóa học khi Mỹ chấm dứt các hoạt động hỗ trợ phe nổi dậy nhằm mục đích hạ tổng thống Bashar al-Assad.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ông sẽ không đặt kho vũ khí hóa học của mình dưới sự quản lý của Liên Hợp Quốc trừ khi Mỹ chấm dứt các hoạt động hỗ trợ phe nổi dậy nhằm mục đích hạ bệ ông.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 24 của Nga trong bối cảnh buổi họp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp từ Nga Sergei Lavrov tại Thụy Sỹ đã bước sang ngày thứ 2 về kế hoạch thúc đẩy việc giải quyết vấn đề vũ khí hóa học của Syria, Tổng thống Assad cho rằng "cơ chế giải quyết vấn đề không phải là đơn phương".

"Chừng nào chúng tôi thấy rằng Mỹ thực sự muốn một sự ổn định tại khu vực, chấm dứt các kế hoạch đe dọa tấn công, và chấm dứt hỗ trợ vũ khí đối với quân khủng bố, thì lúc đó chúng tôi sẽ cân nhắc hoàn thiện các bước đi cần thiết có thể chấp nhận được đối với Syria", ông nói.

Tổng thống Assad cũng đề nghị Israel từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi ông đồng ý tuân thủ việc giải trừ vũ khí hóa học. Tới lúc này, Israel vẫn chưa thừa nhận sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Assad cho biết, trường hợp những điều kiện trên được chấp nhận, ông sẽ sẵn sàng ký hiệp ước cấm sở hữu vũ khí hóa học và sẽ tuân thủ các "tiến trình chuẩn mực" trong việc giao nộp các thông tin về kho vũ khí hạt nhân của mình trong vòng 1 tháng.

Trong lúc đó, trả lời phỏng vấn khi đang ở Geneva, Ngoại trưởng Kerry nói rằng ông muốn một kế hoạch giao nộp vũ khí hóa học với thời gian ngắn hơn nhiều. Ông Kerry nhấn mạnh, "sẽ không có một 'chuẩn mực' về quá trình chuyển giao này". Ông cũng nói thêm rằng ông Assad không được tính là một thành phần trong đàm phán, đồng thời nhắc lại cảnh báo của Tổng thống Barack Obama rằng nếu các nỗ lực ngoại giao thất bại, "thì tấn công quân sự sẽ là cần thiết để buộc Syria giao nộp vũ khí hóa học".

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh: "Chúng tôi nhận thức từ thực tế rằng giải pháp ngoại giao sẽ giúp tránh được một cuộc tấn công bằng quân sự vào Syria".

Trong lúc này, tại New York, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng xác nhận Liên hiệp quốc đã nhận được các văn bản từ chính quyền Syria với mong muốn tham gia Hiệp ước về vũ khí hóa học của Liên hiệp quốc. Phát ngôn viên này cho hay các văn bản trên đang được dịch từ tiếng Arập, do đó chưa rõ liệu trong đó có đề cập đến các điều kiện mà ông Assad đề cập ở trên hay không.

Nguồn Tin tức


Sự kiện