Thứ Bảy | 24/11/2012 08:10

Syria lên án yêu cầu triển khai tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ

Syria hôm qua 23/11 đã chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO triển khai tên lửa Patriot gần biên giới chung là hành động "khiêu khích".
"Syria lên án mạnh mẽ hành động khiêu khích mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ", nguồn tin từ bộ ngoại giao Syria cho biết.

Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng Syria sẽ tôn trọng chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên "thủ tướng Erdogan phải chịu trách nhiệm về việc khiến căng thẳng ở khu vực biên giới 2 nước ngày càng leo thang".

Trong khi đó, phản ứng trước lời chỉ trích của Syria, bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết Syria phải chịu trách nhiệm về việc tấn công người dân nước này bằng xe tăng và máy bay chiến đấu.

Ngày 21/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức yêu cầu NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực biên giới với Syria nhằm tăng cường hệ thống phòng không của nước này. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc triển khai nhằm mục đích bảo vệ cho lực lượng chống đối và dân thường Syria mỗi lần biên giới nước này bị xâm phạm bởi các vụ nã pháo từ bên kia giới tuyến.

Ankara đã từng 2 lần đề nghị NATO triển khai hệ thống tên lửa Patriot trên lãnh thổ của mình trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq vào những năm 1990 và 2000. Ở cả 2 trường hợp, các tên lửa đều được chuyển đến Thổ Nhỹ Kỳ từ Hà Lan.

Yêu cầu NATO triển khai tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể khiến Syria và các nước đồng minh, đặc biệt là Nga và Iran nổi giận bởi yêu cầu này được coi là bước đầu tiên hướng tới việc thiết lập khu vực cấm bay.

Cuộc nổi dậy của phe đối lập kéo dài 20 tháng chống lại tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày càng quyết liệt và giao tranh nổ ra thường xuyên ở khu vực biên giới phía Bắc của Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà hoạt động nhân đạo cho biết, đã có 38.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria bùng lên cách đây hơn 20 tháng. Hàng trăm ngàn người đã phải rời bỏ đất nước, chạy sang sống lưu vong ở các nước láng giềng và có tới 2,5 triệu người mất nhà cửa.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện