Thứ Sáu | 01/02/2013 07:42

Syria kiện Israel lên Liên Hợp Quốc

Syria hôm qua 1/1 đã lên tiếng phản đối Israel lên Liên Hợp Quốc vì vụ không kích nhằm vào lãnh thổ, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả.
Bộ Ngoại giao Syria đã cho triệu tập người đại diện cho Liên Hợp Quốc tại cao nguyên Golan để đưa ra lời phản đối chính thức, một ngày sau khi Israel thực hiện 1 vụ không kích nhằm vào 1 trung tâm nghiên cứu quân sự của Syria.

"Syria muốn Israel và những người bảo vệ nước này trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả của cuộc xâm lược này. Syria cũng khẳng định quyền tự bảo vệ lãnh thổ, đất đai và chủ quyền của mình", tuyên bố cho hay.

Bộ Ngoại giao Syria cũng cho biết cuộc tấn công của Israel hôm 31/1 đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận quân sự năm 1974, thời điểm diễn cuộc chiến cuối cùng giữa Israel và Syria. Damascus cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải lên án và có biện pháp trừng phạt thích hợp với hành động của Israel.

Trong khi đó, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ "lo ngại nghiêm trọng" về cuộc tấn công này, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế căng thẳng leo thang, văn phòng cho biết. Tổng thư ký cũng nhấn mạnh các bên cần tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền của nhau.

Israel thì vẫn giữ im lặng về cuộc tấn công hôm 31/1, cũng giống như thời điểm năm 2007 khi nước này cho không kích một cơ sở hạt nhân bị tình nghi của Syria. Tuy nhiên, Syria đã không đáp trả cuộc tấn công lần này.

Tại Beirut, đại sứ của Syria khẳng định Damascus có thể có "quyết định bất ngờ" để đối phó với sự xâm lăng của các máy bay chiến đấu Israel. Dù không cho biết chi tiết cuộc đáp trả, song ông khẳng định Syria đang bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ của mình.

Trước đó, các nhà ngoại giao, phe đối lập Syria cũng các nguồn tin an ninh đều xác nhận các máy bay ném bom của Israel đã tấn công 1 đoàn xe gần biên giới Lebanon, với lý do nghi ngờ đoàn xe này chở vũ khí cho phiến quân Hezbollah. Syria ngay lập tức phủ nhận thông tin của Israel và cho rằng mục tiêu của Tel Aviv là nhằm vào trung tâm nghiên cứu quân sự phía Tây Bắc Damascus.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện