Thứ Bảy | 27/04/2013 10:02

Syria chấp thuận cho Nga điều tra về vũ khí hóa học

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi hôm qua 26/4 cho biết Damascus chấp thuận để các chuyên gia Nga tiến hành điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.
Một quan chức Syria phát biểu trước báo giới: "Nếu cần thiết phải thực hiện một cuộc điều tra về việc vũ khí hóa học có được sử dụng ở Syria hay không, nó sẽ do các chuyên gia Nga thực hiện".

Trước đó, hôm 25/4, tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết nhóm điều tra của Liên Hợp Quốc đã sẵn sàng thực hiện một cuộc điều tra từ 24 đến 48 giờ để tìm hiểu liệu vũ khí hóa học có thực sự được sử dụng ở Syria hay không.

Trong khi đó, phía Syria khẳng định chính phe đối lập mới là những người sử dụng vũ khí hóa học. "Các nhóm bao gồm cả Al Qaeda đã đe dọa sử dụng vũ khí hóa học chống lại Syria. Chúng đã hiện thực hóa lời đe dọa trong cuộc chiến gần Aleppo, khiến nhiều người bị thương vong", ông Zoubi cho biết. Ông cũng cho biết khoảng 14 người đã thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong cuộc tấn công này.

Ông Zoubi nhấn mạnh quân đội Syria chưa bao giờ có vũ khí hóa học hay hủy diệt hàng loạt và những cáo buộc của Mỹ và Israel là vô căn cứ.

Hôm 26/4, cơ quan tình báo Mỹ thừa nhận vũ khí hóa học đã được chính phủ Syria sử dụng, nhưng trên quy mô nhỏ. Washington cũng xác định loại vũ khí hóa học được sử dụng là hơi độc thần kinh sarin.

Nguồn China.org/Dân Việt


Sự kiện