Thứ Tư | 20/06/2012 06:57

Syria bác tin tập trận chung với Nga, Trung Quốc và Iran

Nga và Syria hôm quan 19/6 bác bỏ báo cáo của truyền thông Iran cho biết Syria sẽ cùng các lực lượng quân sự Nga, Trung Quốc và Iran tập trận chung.
Trước đó, hãng tin Fars của Iran cho biết khoảng 90.000 binh sĩ cùng hàng trăm tàu, xe tăng và máy bay chiến đấu từ 4 quốc gia sẽ tham gia tập trận trên đất liền và biển của Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết những báo cáo trên là hoàn toàn sai lệch. Hãng tin Interfax cùa Nga cũng đăng tải tuyên bố của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong đó khẳng định thông tin trên hoàn toàn không đúng sự thật.

Cố vấn Syria tại Matxcơva, Bouthaina Shabaan tuyên bố: "Những thông tin trên là hoàn toàn sai lệnh về Syria." Ông Shabaan cũng bác bỏ một báo cáo tương tự trên dài truyền hình al-Arabiya".

Thông tin về cuộc tập trận đã thu hút được rất nhiều quan tâm của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là phương Tây. Hiện tại, cả Trung Quốc và Nga đều thể hiện lập trường cứng rắn đối với những áp lực mà Mỹ và đồng minh đang có kế hoạch áp đặt lên chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trước đó, trong chuyến công du Bắc Kinh của Tổng thống Vladimir Putin, lãnh đạo 2 nước kêu gọi các bên kiềm chế và chấp hành kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan. Trung Quốc và Nga cùng phủ quyết các nghị quyết Liên Hiệp Quốc nhằm trừng phạt Syria, và phản đối can thiệp quân sự vào Syria để bảo vệ thường dân như ở Libya trước đây.

Bên cạnh kêu gọi hòa giải cả Nga và Trung Quốc còn có một loạt động thái tỏ rõ sự ủng hộ với chính quyền của Tổng thống Assad. Hồi cuối năm ngoái, Nga đã điều một loạt tàu chiến và vũ khí tối tân đến vùng lãnh hải gần Syria. Matxcơva còn cung cấp một loạt hệ thống phòng không hiện đại S-300 cũng như các hệ thống radar đến cho Syria. Ngoài ra, có tin đồn Nga còn chở hàng chục tấn vũ khí đến cho Syria.

Ngoài Trung Quốc và Nga, Iran cũng là một trong những nước tuyên bố bảo vệ Syria đến cùng. Hồi tháng 3, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định Iran sẽ kiên quyết phản đối lực lượng vũ trang nước ngoài can thiệp vào Syria dưới bất kỳ hình thức nào. Cũng theo ông Khamenei, Iran luôn ủng hộ Syria thực hiện cải cách, đồng thời hỗ trợ nước này về mặt kinh tế.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện