Thứ Ba | 03/09/2013 22:15

Suy thoái kinh tế ở Tây Ban Nha đã chạm đáy

Số người đăng ksy thất nghiệp tháng 8 tại Tây Ban Nha tiếp tục giảm, là tháng thứ 6 liên tiếp giảm.
Cuộc suy thoái kéo dài 2 năm qua ở Tây Ban Nha đã chạm đáy sau khi tỷ lệ thất nghiệp ở nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) này có tháng thứ 6 giảm liên tiếp.

Số liệu thống kê chính thức của Bộ Lao động Tây Ban Nha công bố ngày 3/9 cho thấy số người đăng ký thất nghiệp trong tháng 8 vừa qua là 4,7 triệu người, giảm 31 người so với tháng trước.

Đây là tháng thứ 6 liên tiếp tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha giảm. Số người yêu cầu trợ cấp thất nghiệp cũng giảm 13.700 người, xuống còn 4,87 triệu người.

Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos cho rằng suy thoái kinh tế của nước này đã chạm đáy và những số liệu tích cực về việc làm cho thấy tình hình đã trở nên ổn định hơn, đặc biệt là trên thị trường lao động. Tuy nhiên, ông Guindos cũng nhấn mạnh rằng Tây Ban Nha còn nhiều việc phải làm để đưa nền kinh tế trở lại tăng trưởng.

Tây Ban Nha vẫn đang phải vật lộn với cuộc suy thoái kinh tế bắt nguồn từ sự sụp đổ của bong bóng bất động sản năm 2008 làm hàng triệu người mất việc và nợ công tăng mạnh.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng Tây Ban Nha sẽ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp ở mức 25% trong vòng 5 năm tới trừ khi Chính phủ nước này tiến hành những cải cách mới trong đó có những biện pháp giúp các doanh nghiệp cắt giảm tiền lương thay vì giảm thuế.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy dự đoán tỉ lệ thất nghiệp của nước này năm 2014 sẽ ở mức 26,7% và năm 2015 là 25%.

Nguồn Vietnam Plus


Sự kiện