Thứ Tư | 04/07/2012 15:11

Suy thoái kinh tế Hy Lạp ngày càng tồi tệ

Chính phủ mới ở Hy Lạp ngày 3/7 lên tiếng cảnh báo rằng tình trạng suy thoái kinh tế của nước này đang ngày càng thêm tồi tệ.
Ông Christos Staikouras - người được bổ nhiệm vào vị trí Thứ trưởng Tài chính, cho rằng nền kinh tếốm yếu của Hy Lạp có thể sẽ giảm 6,7% GDP trong năm 2012, cao hơn nhiều so với 4,5% dự báotrước đó.

Năm 2011, nền kinh tế Hy Lạp giảm 6,9% GDP. Dẫn các số liệu đáng báo động Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kế hoạch (KEPE) mới công bố, ôngStaikouras cho rằng nền kinh tế Hy Lạp đang ở vào thời điểm nguy cấp.

Hy Lạp cũng phải đối mặt với sức ép từ các chủ nợ quốc tế. Trong một báo cáo công bố hôm 3/7, Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết tổng trị giá các khoản nợ đáo hạntừ tháng 1-5/2012 của khu vực nhà nước với các công ty tư nhân là 6,8 tỷ euro. Tuy nhiên, Athens cũng hiểu rằng họ khó lòng có thể cắt giảm thêm lương vàviệc làm của đội ngũ công chức.

Trong lá thư gửi các nhà lãnh đạo EU trước thềm hội nghị thượng đỉnh của khối này hồi tuần trước ởBrussels, Bỉ, Thủ tướng Hy Lạp đề nghị xem xét lại các điều khoản trong gói cứu trợ trị giá 130 tỷeuro (164 tỷ USD) của EU và IMF.

Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định quyết tâm của chính phủ nước này trong nỗ lực thực thi các cam kết theo chương trình cứu trợ quốc tế.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện