Mùa hè năm ngoái, nhiều người dân đã phản đối thanh toán vay thế chấp vì nhiều dự án không được hoàn thiện, dẫn đến biểu tình trên diện rộng. Ảnh: Reuters.

 
Mỹ Quyên Thứ Tư | 22/02/2023 08:44

Suy thoái bất động sản: Người Trung Quốc trên 80 tuổi vẫn có thể vay thế chấp

Theo các chuyên gia, đây là một biện pháp quyết liệt và “có thể là một chiêu tiếp thị để người già trả tiền vay mua nhà cho thế hệ trẻ hơn”.

Thị trường bất động sản ở Trung Quốc đang ảm đạm đến mức một số ngân hàng phải dùng đến các biện pháp quyết liệt, bao gồm cả việc cho phép khách hàng vay thế chấp đến năm 95 tuổi.

Một số ngân hàng ở các thành phố Nam Ninh, Hàng Châu, Ninh Ba và Bắc Kinh đã mở rộng giới hạn độ tuổi vay mua nhà lên mức từ 80-95. Điều đó có nghĩa là những người ở độ tuổi 70 hiện có thể vay các khoản vay có thời hạn từ 10-25 năm.

 

Thị trường bất động sản của Trung Quốc đang ở giữa một cuộc suy thoái lịch sử. Giá nhà mới đã giảm trong 16 tháng liên tiếp tính đến tháng 12. Doanh số bán hàng của 100 công ty bất động sản hàng đầu đất nước vào năm ngoái chỉ bằng 60% so với mức của năm 2021.

Ông Yan Yuejin, nhà phân tích bất động sản tại công ty phân tích bất động sản E-House China Holdings, cho biết đặt giới hạn độ tuổi mới nhằm mục đích thổi sức sống vào thị trường bất động sản đang suy yếu, đồng thời cân nhắc tình trạng già đi nhanh chóng của người dân Trung Quốc, nhưng đây vẫn chưa phải là chính sách chính thức toàn quốc.

“Về cơ bản, đây là một công cụ chính sách để kích thích nhu cầu mua nhà, vì có thể làm nhẹ bớt gánh nặng trả nợ và khuyến khích người mua nhà”, ông Yan nói thêm.

Cũng theo ông Yan, điều kiện vay mua nhà được điều chỉnh như vậy cũng giống như một “khoản vay tiếp sức”. "Nếu người vay cao tuổi không còn khả năng trả nợ, con của người đó có thể trả nợ thay cho cha mẹ", ông Yan cho biết.

Tháng trước, Trung Quốc báo cáo rằng dân số năm 2022 đã giảm, lần đầu tiên sau hơn 60 năm, một cột mốc mới trong cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng trầm trọng của đất nước, mang lại tác động đáng kể đối với nền kinh tế đang chậm lại của nước này. Số người từ 60 tuổi trở lên đã tăng lên 280 triệu người vào cuối năm ngoái, chiếm 19,8% dân số Trung Quốc.

Cho vay đa thế hệ

Theo quy định trước đây của Cơ quan Giám sát Ngân hàng Trung Quốc, tuổi của người vay mua nhà cộng thời hạn của khoản vay không được quá 70 năm. Tuổi thọ bình quân của Trung Quốc là khoảng 78 tuổi. Tuy nhiên, các chi nhánh ngân hàng thương mại ở nước này đang tự đặt ra quy định về các khoản vay mua nhà đa thế hệ.

Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc đã không bình luận về các điều khoản mới.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, một chi nhánh của Ngân hàng Bank of Communications (BoCom) ở Bắc Kinh tuyên bố người 70 tuổi vẫn có thể vay mua nhà với kỳ hạn 25 năm. Điều này đồng nghĩa giới hạn tuổi của khoản vay mua nhà tại chi nhánh này đã tăng lên mức 95 tuổi.

Nhưng những khoản vay đó vẫn cần một số điều kiện tiên quyết: con cái của người đi vay phải đứng ra bảo lãnh cho khoản vay, và tổng thu nhập hàng tháng của họ phải ít nhất gấp đôi số tiền thanh toán thế chấp hàng tháng.

Ngoài ra, một chi nhánh của Ngân hàng Citi Bank đã nâng giới hạn tuổi của khoản vay thế chấp nhà lên 80, theo tờ Tin tức Bắc Kinh.

Chuyên gia kinh tế Hong Hao của Grow Investment Group nhận định đây là những biện pháp quyết liệt và “có thể là một chiêu tiếp thị để người già trả tiền vay mua nhà cho thế hệ trẻ hơn”.

Còn theo ông Yan của E-House, đối tượng hưởng lợi chính của chính sách mới này chưa chắc đã phải là người già, mà là người trung niên tuổi từ 40-59. Theo giới hạn mới, đối tượng này có thể vay khoản vay 30 năm, thời hạn tối đa cho phép đối với các khoản vay thế chấp nhà ở Trung Quốc. Nếu so với quy định cũ, điều này đồng nghĩa với việc số tiền mà người vay phải trả hàng tháng ít hơn.

“Đây rõ ràng là động thái giảm bớt gánh nặng thanh toán nợ”, ông Hong nói.

Theo tính toán của E-House, nếu một ngân hàng mở rộng giới hạn tuổi lên trên 80, những người vay từ 40-59 tuổi có thể có thêm 10 năm để vay. Giả sử khoản thế chấp của họ là 1 triệu nhân dân tệ (145.416 USD), thì khoản thanh toán hàng tháng của họ có thể giảm 1.281 nhân dân tệ (186 USD), tương đương 21%.

Trong năm qua, các hộ gia đình Trung Quốc đã dè dặt hơn nhiều trong việc mua nhà vì các hạn chế liên quan đến COVID-19, giá nhà giảm và tỉ lệ thất nghiệp gia tăng. Mùa hè năm ngoái, nhiều người dân đã phản đối thanh toán vay thế chấp vì nhiều dự án không được hoàn thiện, dẫn đến biểu tình trên diện rộng, giáng thêm một đòn mạnh vào tâm lý thị trường.

Các nhà chức trách đã đưa ra một loạt biện pháp kích thích để cố gắng vực dậy thị trường nhà ở, bao gồm giảm lãi suất cho vay và giải quyết tình trạng khủng hoảng thanh khoản đối với nhiều công ty phát triển nhà để doanh nghiệp có thể tiếp tục hoàn thiện các dự án còn dang dở, giao nhà đã bán cho khách hàng nhanh nhất có thể.

Thế chấp rủi ro?

Ngoài Bắc Kinh, một số ngân hàng ở Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Quảng Tây, đã nâng giới hạn tuổi đối với các khoản thế chấp lên 80, theo tờ báo Zaobao.

Tại các thành phố phía đông Ninh Ba và Hàng Châu, nhiều ngân hàng địa phương đang quảng cáo giới hạn tuổi đối với các khoản vay mua nhà từ 75-80 tuổi, nới lỏng so với quy định cũ.

“Nếu người đi vay quá già để đáp ứng yêu cầu khoản vay, họ có thể nhờ con cái làm người bảo lãnh”, một ngân hàng cho biết.

Nhưng ông Wang Yuchen, một luật sư bất động sản tại Công ty luật Jinsu Bắc Kinh, cảnh báo những khoản thế chấp như vậy là “rủi ro”.

Có thể hiểu được rằng nhiều thành phố đang cố gắng hồi sinh thị trường nhà ở bằng cách giảm khoản nợ hàng tháng và thu hút nhiều người già hơn vào nhóm người mua nhà, ông nói.

“Nhưng khả năng thanh toán nợ của người già tương đối kém. Một mặt, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ khi về già, khi phải gánh núi nợ thế chấp và làm việc cật lực để trả nợ đến giây phút cuối cùng của cuộc đời”, ông nói. “Mặt khác, rủi ro đi kèm sẽ được đẩy sang con cái họ, làm gia tăng gánh nặng tài chính đối với thế hệ sau”, ông Wang nhân định.

“Đối với một số người mua, họ chọn cách này để mua nhà có thể là vì thiếu tiền. Nhưng làm như vậy vào thời điểm này là rất rủi ro”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng thị trường bất động sản đang trong thời kỳ suy thoái mang tính cơ cấu và chính phủ vẫn đang nỗ lực để hạn chế đầu cơ.

Có thể bạn quan tâm: 

Khách du lịch quốc tế đến Thái Lan sẽ phải trả phí nhập cảnh

Nguồn CNN