Thứ Ba | 05/11/2013 18:45

Sụt giảm niềm tin đối với chính sách của chính phủ Nhật

Các nhà kinh tế dự đoán Nhật sẽ không đạt được mức lạm phát mục tiêu 2%, chính phủ cần có các biện pháp mạnh hơn để phục hồi kinh tế.
Nửa năm sau khi thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Haruhiko Kuroda công bố chính sách nới lỏng tiền tệ kỷ lục, các nhà kinh tế cho rằng ngân hàng này sẽ không đạt được mức lạm phát mục tiêu, đồng thời nhấn mạnh chính phủ cần phải áp dụng các biện pháp mạnh hơn để phục hồi nền kinh tế.

Theo dự kiến của Ngân hàng Trung ương Nhật, giá cả hàng tiêu dùng sẽ tăng 1,9% trong năm tài khóa 2015, gần bằng so với mục tiêu 2% được đề ra trong tháng 4.

Sức ép hiện đang dồn lên vai chính phủ Nhật do niềm tin của thị trường vào chính sách của thủ tướng Abe đang suy giảm. Thủ tướng Shinzo Abe vẫn chưa áp dụng việc cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp mà theo các công ty biện pháp này giúp đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế Nhật.

Theo ông Yuichi Kodama, chuyên gia kinh tế của Meiji Yasuda Life Insurance, "Tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ. Nếu chính phủ tiếp tục trì hoãn việc giảm thuế doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ mất niềm tin vào các chính sách của ông Abe và cổ phiếu sẽ giảm giá."

Trong năm nay, chỉ số chứng khoán Topix của Nhật có kết quả tốt nhất trong số 24 nước phát triển sau khi thống đốc ngân hàng Kuroda quyết định giảm giá đồng yên giúp cho hàng xuất khẩu của Nhật cạnh tranh hơn ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, tháng trước chỉ số Topix tăng chậm hơn so với các chỉ số chứng khoán của các nước phát triển khác, khiến cho niềm tin vào chính sách của chính phủ ông Abe sụt giảm. Chỉ số Topix tăng thấp hơn 0,1%, mức thấp nhất trong nhóm các nước phát triển.

Hôm nay (5/11), chỉ số Topix giảm gần 0,1%, đây là ngày sụt giảm thứ 3 liên tiếp sau báo cáo lợi nhuận của các công ty và đồng yên mạnh tác động tiêu cực tới xuất khẩu. Lúc 4 giờ chiều tại Tokyo, tỷ giá đồng yên so với đồng USD tăng 0,2% lên 98,45 yên/USD.

Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, Ngân hàng Trung ương Nhật sẽ đẩy mạnh gói kích cầu kinh tế trong quý II năm 2014 để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khi tăng thuế tiêu dùng.

Theo Hiromichi Shirakawa và Takashi Shiono, chuyên gia kinh tế tại Credit Suisse, "Ngân hàng Trung ương Nhật phải áp dụng các biện pháp khác để giảm giá đồng yên nếu chính phủ ông Abe không muốn kinh tế Nhật rơi vào suy thoái."

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện