Thực phẩm nhập khẩu như thịt bò Mỹ dùng cho món gyudon (ở giữa) đang trở nên đắt đỏ hơn đối với các công ty và người tiêu dùng Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.

 
Hải Miên Thứ Tư | 03/07/2024 10:39

Sức mua của đồng yen xuống mức thấp nhất mọi thời đại

Tỉ giá hối đoái thực tế của đồng yen trong tháng 5 ở mức gần thấp nhất từ ​​trước đến nay và chỉ bằng khoảng 1/3 mức đỉnh vào tháng 4/1995.

Các hộ gia đình Nhật phải đối mặt với mức tăng chi phí hàng năm là 90.000 yen (560 USD) do giá thực phẩm và năng lượng nhập khẩu tăng cao, một ước tính cho thấy, khi đồng tiền yếu của đất nước làm giảm sức mua.

Đồng yen đã mất giá, 161,2 đổi 1 USD vào cuối tháng 6, mức thấp nhất trong hơn 37 năm. Chính phủ Nhật cho biết, họ sẽ thay thế nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Masato Kanda, nhưng thông báo này dự kiến ​​có tác động hạn chế đến thị trường.

Sự sụt giảm gần đây của đồng yen có vẻ liên quan nhiều hơn đến các công ty nhập khẩu và các nhà đầu tư tổ chức mua USD vào cuối quý IV-V.

Tác động từ việc mua USD và bán đồng yen đang lan sang các loại tiền tệ khác. Đồng yen đã giảm xuống mức 172 đổi 1 euro vào ngày 28/6, phá vỡ mức thấp kỷ lục được thiết lập vào cuối tháng 4. Đồng yen cũng ở mức thấp nhất so với đô la Úc kể từ năm 2007.

Sự suy giảm rộng khắp khiến việc mua hàng hóa từ nước ngoài, chẳng hạn như thực phẩm và năng lượng, trở nên đắt đỏ hơn tính theo đồng yen.

Sức mua của đồng Yên đạt mức thấp kỷ lục. Ảnh: Nikkei Asia
Sức mua của đồng yen ở mức thấp kỷ lục. Ảnh: Nikkei Asia.

Ông Saisuke Sakai, Nhà kinh tế của Mizuho Research & Technologies, ước tính gánh nặng chi phí trung bình cho mỗi hộ gia đình sẽ tăng 90.000 yen so với năm ngoái nếu đồng tiền Nhật duy trì ở mức 160 đổi 1 USD, ngay cả khi có các biện pháp chống giá cả tăng cao.

Nếu các hộ gia đình trở nên tiết kiệm hơn do đó, mức tiêu thụ có thể bị kìm hãm. Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, tuần trước rằng sẽ cung cấp thêm trợ cấp điện và khí đốt từ tháng 8 đến tháng 10 để chống lạm phát.

Sức mua suy giảm cũng khiến Nhật mất đi cơ hội mua một số mặt hàng vào tay những người mua khác.

Việc mua thịt Mỹ dùng trong các món thịt bò gyudon phổ biến ở Nhật đã trở nên khó khăn hơn. Giá do các nhà sản xuất Mỹ đưa ra đã tăng 30% trong một năm do sản lượng giảm. Các nhà nhập khẩu Nhật không thể theo kịp, một phần là do chi phí tăng do đồng yen yếu.

"Các quốc gia khác đang thâu tóm những gì chúng tôi không thể mua", người đứng đầu bộ phận chăn nuôi tại Sojitz Foods, một chi nhánh của công ty thương mại tổng hợp Sojitz, cho biết. Lượng thịt bò nhập khẩu từ Mỹ trong tháng 1 đến tháng 4 đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm sức mua này được phản ánh qua tỉ giá hối đoái thực tế, bao gồm tỉ giá hối đoái trung bình của đồng yen so với các loại tiền tệ khác cũng như lạm phát ở Nhật và các nền kinh tế khác. Tỉ giá này được Ngân hàng Thanh toán Quốc tế biên soạn và công bố thường xuyên.

Tỉ giá hối đoái thực tế của đồng yen trong tháng 5 ở mức gần thấp nhất từ ​​trước đến nay và chỉ bằng khoảng 1/3 mức đỉnh vào tháng 4/1995. Đồng tiền này vẫn bị cản trở bởi chênh lệch lãi suất của Nhật và lạm phát thấp hơn so với các đối tác thương mại lớn.

Chỉ số giá nhập khẩu trong tháng 5 đã tăng 6,9% so với cùng kỳ trên cơ sở đồng yen, trong khi giảm 3% trên cơ sở tiền tệ hợp đồng, dữ liệu từ Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp của Ngân hàng Nhật cho thấy. Đồng yen yếu đã làm tăng đáng kể chi phí nhập khẩu và các công ty không thể hưởng lợi từ việc giá quốc tế giảm.

Tỉ giá hối đoái thực tế giảm sẽ hỗ trợ khả năng cạnh tranh xuất khẩu trong nước, nhưng nền kinh tế Nhật không được hưởng lợi nhiều từ việc thúc đẩy xuất khẩu, một phần vì các nhà sản xuất đã chuyển sản xuất ra nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm: 

Triển vọng u ám của việc lắp tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà

Nguồn Nikkei Asia