Thứ Tư | 14/11/2012 09:57

Sức mạnh khó tin của các tập đoàn gia đình Hàn Quốc

Chaebol - các tập đoàn kinh tế hùng mạnh của Hàn Quốc ngày càng chứng tỏ tầm ảnh hưởng khó lòng thay thế.
"Bóp nghẹt" các doanh nghiệp nhỏ

Trong những năm gần đây, các tập đoàn lớn như Samsung và Công ty Huyndai Motor đã giúp nền kinh tế Hàn Quốc từ vị trí 22 nhảy vọt lên vị trí 15 theo bảng xếp hạng của Ngân hàng thế giới.

Samsung, Huyndai cũng trở thành những cái tên quen thuộc tới từng hộ gia đình trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho sự thành công không hề nhỏ chút nào: khoảng cách thu nhập ngày càng lớn, những doanh nghiệp vừa và nhỏ phải vật vã để sinh tồn và tỷ lệ tự tử cao nhất so với các nước phát triển khác.

Người dân Hàn Quốc cũng bắt đầu nhận ra thành công riêng của chaebol không góp phần tạo công ăn việc làm hay chấn hưng kinh tế nội địa như chính phủ từng ca ngợi. Ngược lại, các tập đoàn kinh tế hùng mạnh này đã khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ buộc phải đóng cửa.
Thống trị cả nền kinh tế Hàn Quốc

Những tập đoàn công nghiệp theo mô hình chaebol lớn nhất xứ sở kim chi chạm tới gần như mọi khía cạnh cuộc sống của người dân nước này. Ảnh hưởng sâu sắc đó còn được nhân lên gấp nhiều lần nhờ vào đội ngũ nhân viên luôn trung thành với tập đoàn và thường xuyên được hưởng nhiều đãi ngộ tốt.

Rất nhiều chaebol lớn ở Hàn đều sở hữu bệnh viện riêng.
Rất nhiều chaebol lớn ở Hàn đều sở hữu bệnh viện riêng.

Số liệu thống kê cho thấy, 10 tập đoàn lớn nhất nước này chiếm tới hơn một nửa giá trị của 1.770 công ty niêm yết trên Sàn chứng khoán Hàn Quốc. Và họ tiếp tục lớn mạnh hơn nữa.

Trong vòng 4 năm qua, số lượng công ty có mối liên hệ với 35 tập đoàn kinh tế hàng đầu quốc gia đã tăng gấp đôi lên gần 600, theo báo cáo công bố hồi tháng 2 của Hiệp hội Tự do Thương mại.

Còn số liệu thống kê từ Hiệp hội công nghiệp Hàn Quốc, lượng hàng xuất khẩu của 30 chaebol lớn nhất chiếm 84% lượng xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm 2010.

Dù không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của các chaebol đối với sự phát triển của nền kinh tế Hàn Quốc nhưng vấn đề đặt ra cho chính phủ nước này là phải giảm tầm ảnh hưởng của chaebol.

Nguồn VTC


Sự kiện