Thứ Hai | 14/04/2014 21:35

Sức khỏe nền kinh tế qua "bong bóng sâm panh"

Nhu cầu tiêu thụ sâm panh của Anh - thị trường lớn nhất thế giới giảm có thể là dấu hiệu của một bong bóng sắp nổ tung.
Theo Cục tổ chức thương mại sâm panh, năm ngoái đã có tổng cộng 136,6 triệu chai sâm panh - được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt từ vùng sâm panh trứ danh của Pháp - đã được vận chuyển đến toàn thế giới.

Trong số đó, đã có 30,8 triệu chai được xuất khẩu đến Anh vào năm 2013, thị trường xuất khẩu lớn nhất của rượu vang cho đến nay, giảm 5,1% so với cùng kì năm ngoái về khối lượng và 3,8 % về giá trị .

Đây là năm thứ hai lượng xuất khẩu sâm panh tới Anh giảm, làm dấy lên lo ngại về khả năng tiêu thụ rượu vang sụt như thời kì khủng hoảng kinh tế.

Suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 đã giáng một đòn mạnh vào doanh số bán sâm panh. Theo số liệu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Mintel, doanh số bán hàng đã giảm từ gần 900 triệu bảng Anh (1,5 tỷ USD) trong năm 2008 xuống dưới 600 triệu bảng Anh vào năm 2013.

Ông Richard Halstead, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Wine Intelligence,cho CNBC hay: "Nhu cầu sâm panh luôn diễn biến cùng chiều với chu kỳ kinh tế - luôn gặp khó khăn trong thời kỳ suy thoái". Nhưng ông nhấn mạnh rằng chúng tôi đã ở dưới đáy của chu kỳ, và thị trường sâm panh sẽ "phục hồi trở lại".

Trái ngược với sâm panh, những lựa chọn thay thế như rượu vang Cava của Tây Ban Nha và Prosecco của Ý đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ người tiêu dùng trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Từ năm 2008 đến năm 2013, phân khúc rượu vang này đã tăng 45% ở Anh. Dự kiến giá trị của nó có thể đạt mức 770 triệu bảng Anh (1,3 tỷ USD ) vào cuối năm, tăng 6% so với cùng kì năm ngoái.

Rượu vang Cava chiếm khoảng 50% thị trường bán sẵn rượu vang tại Anh, trong khi các đối thủ Ý gồm Prosecco, Asti , Moscato và Frizzante chiếm khoảng 1/3.

Không chỉ người tiêu dùng Anh xa lánh sâm panh. Số lượng hàng xuất khẩu đến Đức, Ý, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha – những nước nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu của rượu –cũng đều giảm trong năm 2013.

Tuy nhiên, mức độ khao khát thưởng thức loại rượu vang hảo hạn này tăng ở một số quốc gia. Các lô hàng rượu vang tăng 6,75% ở Nhật Bản, 11,4% ở Úc và 14,1% tại Bỉ .

Ông Halstead cho biết, sâm panh rất phổ biến ở Nhật Bản, nhưng một thế hệ người tiêu dùng mới đã bắt đầu uống loại rượu vang này thường xuyên hơn trong những dịp đặc biệt.

Trong khi ở Úc, ông cho biết thị trường rượu vang ở nước này đã "bùng nổ ". Úc hiện là nước nhập khẩu sâm panh lớn thứ sáu, sau Bỉ , Nhật Bản , Đức , Mỹ và Vương quốc Anh

Nhưng Giám đốc cục sâm panh Vương quốc Anh, ông Francoise Peretti nhấn mạnh: " Vương quốc Anh đã là thị trường xuất khẩu sâm panh số một trong 18 năm qua, và điều đó không có gì thay đổi."

Nguồn Gafin/CNBC/NCĐT


Sự kiện