Nhiều người hào hứng khi đến Costco và Sam's Club bởi sự mới lạ của hai chuỗi siêu thị này. Ảnh: Nikkei Asia.
Sức hút của chuỗi siêu thị dạng thành viên
Các chuỗi siêu thị dạng thành viên như Costco và Sam's Club của Mỹ đang mở rộng ảnh hưởng tại Trung Quốc, tạo nên một trải nghiệm mua sắm khác biệt so với các siêu thị truyền thống và các nhà bán lẻ trực tuyến. Mức giá thấp của những chuỗi siêu thị này cũng rất phù hợp với thói quen tiết kiệm của người tiêu dùng Trung Quốc, những người đã phát triển thói quen tích trữ trong đại dịch COVID-19.
Tháng 3/2024, một cửa hàng Costco tại thành phố Thâm Quyến trở nên nhộn nhịp với những người mua hàng đang lựa chọn những món đồ khổng lồ đến mức khuôn mặt của họ bị che khuất bởi hàng hóa trên xe đẩy.
Costco gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2019. Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông địa phương, có hơn 140.000 người đã đăng ký làm thành viên tại cửa hàng Thâm Quyến, đây là cửa hàng thứ 6 của Công ty tại đất nước này, kể từ ngày khai trương vào tháng 1.
Một tòa nhà chung cư đang được xây dựng gần đó đã quảng cáo về sự tiện lợi khi nằm gần cửa hàng Costco Thâm Quyến. Một chiếc xe buýt du lịch dừng xe ở phía trước tòa nhà, chở theo khách hàng từ Hong Kong đến mua sắm bất chấp những khó khăn của việc qua biên giới.
Các cửa hàng kho hàng dạng thành viên bán sản phẩm theo kiện với giá thấp. Họ thu phí thành viên hàng năm, và doanh thu từ phí này được dùng để xây dựng chuỗi cung ứng riêng, từ đó họ có thể cung cấp các sản phẩm với giá rẻ hơn.
Các chuỗi siêu thị Mỹ đang hướng đến thị trường Trung Quốc. Costco xác định Trung Quốc là thị trường có tiềm năng tăng trưởng, với kế hoạch mở thêm một cửa hàng tại Nam Kinh vào tháng tới.
Có hơn 140.000 người đã đăng ký làm thành viên tại cửa hàng Costco Thâm Quyến. Ảnh: Nikkei Asia. |
Walmart là người tiên phong trong phân khúc kho hàng tại Trung Quốc. Chuỗi siêu thị bán lẻ đã mang thương hiệu Sam's Club đến Trung Quốc từ năm 1996 và điều chỉnh danh mục sản phẩm để phù hợp với khẩu vị địa phương, bao gồm cả các sản phẩm nhãn hiệu riêng như súp mì bò và nấm tuyết.
Sam's Club cũng đang tăng tốc độ mở cửa hàng. Chuỗi siêu thị này đã tăng từ 26 cửa hàng tại Trung Quốc vào cuối năm 2019 lên 47 cửa hàng hiện tại. Họ có kế hoạch mở thêm 6 hoặc 7 cửa hàng mới mỗi năm. Ông Doug McMillon, CEO của Walmart, mô tả Sam's Club Trung Quốc là “rất mạnh về doanh thu và lợi nhuận”.
Đại dịch COVID-19 đã khiến người dân Trung Quốc hình thành thói quen dự trữ thực phẩm tại nhà. Thị trường siêu thị kho hàng đã tăng lên 36,4 tỉ nhân dân tệ (5 tỉ USD) vào năm 2023, theo iiMedia Research, tăng khoảng 40% so với năm 2019 trước đại dịch. Thị trường này vẫn tiếp tục mở rộng, ngay cả khi dịch bệnh đã lắng xuống, chủ yếu nhờ vào mức giá cạnh tranh của các cửa hàng.
Phí thành viên hằng năm không hề thấp, với 299 nhân dân tệ tại Costco và 260 nhân dân tệ tại Sam's Club. Nhưng các mức giá sản phẩm mà họ cung cấp lại rất cạnh tranh. Ví dụ, tại Costco Thâm Quyến, chai Coca-Cola được bán với mức giá thấp hơn khoảng 30% so với các siêu thị địa phương. Một số loại sô-cô-la được đóng gói làm quà có giá chỉ bằng một nửa so với các cửa hàng địa phương.
Những mức giá thấp này đã thu hút người mua hàng Trung Quốc, những người có thói quen tiết kiệm hơn do tình hình thất nghiệp cao trong giới trẻ và niềm tin không mấy lạc quan về nền kinh tế.
“Mỗi năm, tôi có thể tiết kiệm khoảng 2.000 nhân dân tệ. Tôi cảm thấy mình đã sử dụng tiền một cách đáng giá”, một phụ nữ 40 tuổi từ Hàng Châu, người thường xuyên mua sắm tại Sam's Club, cho biết.
Nhiều người cũng rất hào hứng khi đến Costco và Sam's Club bởi sự mới lạ của 2 chuỗi siêu thị này. Một người đàn ông 45 tuổi mua sắm tại Costco Thâm Quyến cho biết anh là một fan cuồng của các mẫu thử miễn phí, điều hiếm có ở Trung Quốc. Cả 2 chuỗi siêu thị đều có các khu vực thử nếm riêng biệt trên sàn bán hàng để khuyến khích khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới.
Do diện tích rộng lớn, các cửa hàng Costco và Sam's Club thường được đặt ở ngoại ô thành phố. Để thu hút khách hàng, cả 2 chuỗi siêu thị đều cố gắng biến cửa hàng của mình thành những điểm đến, nơi mọi người có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm không chỉ đơn thuần là mua hàng.
Tại Trung Quốc, các siêu thị trực tuyến cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh đã chiếm lĩnh thị trường, và nhiều người tiêu dùng trẻ không còn ưa thích việc mua sắm trực tiếp mà thay vào đó lựa chọn mua hàng qua mạng. Tuy nhiên, một số người lo lắng về chất lượng sản phẩm khiến họ do dự khi mua sắm trực tuyến. “Có cả siêu thị trực tuyến tốt và kém chất lượng, và tôi không chắc về chất lượng của những sản phẩm này”, một phụ nữ 36 tuổi mua sắm tại cửa hàng Shenzhen cho biết.
So với các siêu thị thông thường, các cửa hàng Costco và Sam's Club chỉ cung cấp khoảng 4.000 mặt hàng, tương tự như phạm vi sản phẩm mà một cửa hàng tiện lợi mang lại. Mục tiêu ban đầu của 2 siêu thị này là giữ cho chi phí mua hàng thấp, nhưng đồng thời, việc lựa chọn cẩn thận về sản phẩm cũng đã giúp họ xây dựng được lòng tin của khách hàng.
Không chỉ riêng siêu thị Costco và Sam's Club, các nhà bán lẻ Trung Quốc cũng đã bắt đầu gia nhập vào cuộc đua trong thị trường câu lạc bộ kho hàng. “Nếu giá cao hơn Sam's Club, chúng tôi cam kết hoàn lại khoản tiền chênh lệch” là biển hiệu tại một cửa hàng kho ở Bắc Kinh do Tập đoàn Alibaba sở hữu Freshippo (Hema) quảng cáo. Hema cũng đang kinh doanh trực tuyến, kết hợp với các cửa hàng kho dạng thành viên.
Công ty này có 9 cửa hàng kho tại Trung Quốc, với cửa hàng đầu tiên đã mở cửa vào mùa thu năm 2020. Ngoài ra, Hema cũng có các cửa hàng tại trung tâm thành phố. Nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí, như giữ cho các màn hình hiển thị đơn giản, Hema có thể duy trì mức giá thấp mà vẫn thu hút khách hàng dù vị trí đắc địa.
Với sự phát triển nhanh chóng của các chuỗi siêu thị kho thành viên, việc tiếp tục thu hút người tiêu dùng Trung Quốc là yếu tố quan trọng để đảm bảo thành công bền vững trong thị trường này.
Có thể bạn quan tâm:
Phụ nữ Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế "she-conomy"
Nguồn Nikkei Asia