Ảnh: The New York Times

 
Bảo Hân Thứ Sáu | 17/12/2021 10:57

Sự suy thoái của ngành BĐS Trung Quốc, ngành gì lên ngôi?

Evergrande đã vỡ nợ. Sự sụp đổ này có thể gây ra rủi ro lớn bởi bất động sản và các ngành liên quan chiếm tới 30% GDP của Trung Quốc.

Evergrande đã vỡ nợ. Giờ đây, Bắc Kinh đang ra sức can thiệp, ngăn chặn sự sụp đổ vô trật tự của các tập đoàn bất động sản bởi điều này có thể tàn phá nền kinh tế Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Một sự phát triển của Evergrande ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Công ty có hàng triệu căn hộ tại hàng trăm thành phố trên khắp Trung Quốc, nhưng cũng đang phải gánh ... Zhao Qirui / Visual China Group, qua Getty Images
Sự phát triển của Evergrande ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Công ty có hàng triệu căn hộ tại hàng trăm thành phố trên khắp Trung Quốc, nhưng cũng đang phải gánh nợ. Nguồn ảnh: Zhao Qirui / Visual China Group, Getty Images

Theo tuyên bố của tổ chức Fitch Ratings vào ngày 09/12, Evergrande đã rơi vào tình trạng "vỡ nợ có giới hạn", phản ánh việc công ty không có khả năng trả lãi quá hạn. Việc Evergrande đang quay cuồng với tổng nợ phải trả lên đến hơn 300 tỉ USD cùng với việc không có khả năng trả lãi đã làm dấy lên những lo ngại về tương lai của công ty này. 

Các nhà phân tích từ lâu đã lo ngại rằng sự sụp đổ có thể gây ra rủi ro lớn hơn cho thị trường bất động sản Trung Quốc, gây thiệt hại cho các chủ sở hữu nhà và hệ thống tài chính bởi bất động sản và các ngành liên quan chiếm tới 30% GDP.

Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, trong tháng 10, giá nhà mới ở Trung Quốc đã giảm hai tháng liền. Theo Ting Lu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại công ty Nomura thì sự suy thoái lớn trong lĩnh vực bất động sản cùng với các yếu tố khác có thể kéo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm tới xuống 4,3%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng ước tính 7,8% của công ty cho năm 2021.

Người giàu nhất Trung Quốc - Zhong Shanshan, người sáng lập kiêm Chủ tịch công ty nước đóng chai Nongfu Spring - hiện đã ngoài 60 tuổi. Ảnh là từ năm 2013. (Ảnh của Zhan Min / VCG qua Getty Images) VCG VIA NHẬN HÌNH ẢNH
Người giàu nhất Trung Quốc - Chung Thiểm Thiểm, người sáng lập kiêm Chủ tịch công ty nước đóng chai Nongfu Spring - Ảnh từ năm 2013. (Ảnh của Zhan Min / VCG qua Getty Images) 

Trong khi đó, vào tháng 10 vừa qua, ông Chung Thiểm Thiểm, nhà sáng lập của hãng nước đóng chai Nongfu Spring đã đứng đầu danh sách Hurun, danh sách người giàu tại Trung Quốc, còn các ông trùm bất động sản tại đại lục đã lọt ra khỏi top 10.

Theo Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm trưởng nhóm nghiên cứu của Hurun Report, các doanh nhân đến từ Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan lần đầu tiên được đưa vào danh sách những người siêu giàu của Trung Quốc - những người có khối tài sản vượt quá 2 tỉ nhân dân tệ (313 triệu USD). Khoảng 200 người từ các quốc gia này đã lọt vào danh sách, tương đương 7% trên tổng số - trong đó nhà tài phiệt nổi tiếng nhất Hồng Kông, Lý Gia Thành, đứng ở vị trí thứ tám.

Theo Viện nghiên cứu Hurun, giá trị thị trường của Nongfu Spring và Beijing Wantai Biological, hai công ty niêm yết của ông Chung, đã tăng lần lượt 10% và 40% trong 12 tháng qua. 

Ông trùm bất động sản Hồng Kông, Lý Gia Thành, xếp thứ tám với khối tài sản 33,4 tỉ USD, trong khi Lý Triệu Cơ của Henderson Land đứng thứ 15 với 26,4 tỉ USD. 

Các ông trùm bất động sản Trung Quốc đại lục đã là “gương mặt thân quen" của top 10 trong những năm trước, vào năm 2020 thì chỉ còn hai người trụ vững.

Chủ tịch kiêm nhà sáng lập China Evergrande Hứa Gia Ấn, người từng đứng đầu danh sách hàng năm của Viện nghiên cứu Hurun về những người siêu giàu ở Trung Quốc vào năm 2017 và xếp thứ 5 vào năm ngoái, đã chứng kiến thứ hạng của mình tụt xuống 70 khi 23,3 tỉ USD trong khoản tiết kiệm của ông đã bị xóa sổ chỉ trong 1 năm. Ông được xem là nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới, với khoản nợ hơn 300 tỉ USD, tiếp tục ngắc ngoải vì vỡ nợ.

Danh sách người giàu Trung Quốc năm 2021 của Hurun nhiều hơn 22% so với năm trước, với 2.918 cá nhân đáp ứng ngưỡng tối thiểu. Tổng tài sản của những người truj lại được trong danh sách đã tăng khoảng một phần tư, lên đến 5,3 nghìn tỉ USD.

Trong một năm qua, mỗi ngày Trung Quốc gần như có thêm một tỉ phú (USD), thêm 307 vào tổng số 1.185 người so với một thập kỷ trước. 

Có thể bạn quan tâm:

Vì sao Evergrande chính thức bị tuyên bố vỡ nợ?

 

Nguồn CNN