Thứ Tư | 16/01/2013 10:10

Sự chuyển biến quan điểm của chính quyền Shinzo Abe

Theo các nhà phân tích, chính quyền của thủ tướng Shinzo Abe sẽ tập trung nhiều vào phục hồi kinh tế, thay vì những tranh chấp lãnh thổ với các nước.
Việc ông Shinzo Abe trở lại nắm quyền sau khi buộc phải từ chức trong năm 2007 phần nào phản ánh sự thất bại về mặt chính trị và kinh tế của những người đã kế thừa vị trí của ông. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, bản thân đường lối chính trị của ông Abe đã có nhiều thay đổi so với những gì ông đã làm trước năm 2007, cũng như những gì các nhà lãnh đạo Nhật Bản khác đã làm trong thời gian qua.

Thay vì chú trọng vào những tranh cãi lãnh thổ gay gắt với nhiều nước lân cận, chính quyền của ông Abe sẽ chuyển hướng sang tập trung phục hồi nền kinh tế đang hấp hối của Nhật Bản, các nhà phân tích nhận định.

Trong lần trở lại này, thủ tướng Shinzo Abe sẽ tập trung nhiều hơn vào các vấn đề kinh tế trong nước, thay vì những tranh chấp lãnh thổ.
Trong lần trở lại này, thủ tướng Shinzo Abe sẽ tập trung nhiều hơn vào các vấn đề
kinh tế trong nước, thay vì những tranh chấp lãnh thổ.

Và ngay khi chính thức trở thành thủ tướng Nhật Bản, ông Abe đã cho thấy một loạt các động thái củng cố nhận định này. Đầu tiên đó là việc ông Abe tuyên bố Nhật Bản sẽ không tiến hành bất cứ cuộc đàm phán nào về tranh chấp biển đảo. Thay vào đó, ông dành những phát ngôn cứng rắn của mình để hứa hẹn sẽ thay đổi nền kinh tế, cam kết tăng chi tiêu công, chấm dứt tình trạng giảm phát triền miên cũng như thực hiện các biện pháp táo bạo để kìm giá đồng yên nhằm vực dậy hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản.

Ông cũng cho biết sẽ làm tăng chi tiêu công bắt đầu từ hoạt động xây dựng các công trình công cộng trên khắp đất nước, đồng thời tăng hỗ trợ cho các vùng nông thôn. Bên cạnh đó, ông cũng cam kết sẽ dành 10.000 tỷ yên (119 tỷ USD) cho việc tái thiết và phòng chống thiên tai.

Trong suốt các bài phát kể từ khi tranh cử cho đến khi nhậm chức, người ta hiếm khi thấy ông đả động đến các vấn đề đối ngoại như tên lửa Triều Tiên, tranh chấp biển đảo với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga. Thay vào đó, các bài phát biểu chủ yếu xoay quanh việc phục hồi kinh tế sau suy thoái cũng như khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong ngày trở lại vị trí nhà lãnh đạo Nhật Bản, người ta lại nhìn thấy một Shinzo Abe mạnh mẽ và đầy nhiệt huyết trong quá khứ, chỉ khác là đường lối chính trị của ông đã thay đổi, đã hướng nội hơn và chú trọng nhiều vào việc khôi phục ánh hào quang trong quá khứ của Nhật Bản trên trường quốc tế thông qua vực dậy kinh tế.

Nhiều chuyên gia nhận định, trong quá khứ, nội các của ông Abe đã bị một loạt các vụ bê bối liên quan đến phát ngôn, tiền bạc và thất thoát lương hưu làm sụp đổ. Tuy nhiên, chắc chắn trong thời gian tới, ông Abe sẽ không để cho những sai lầm tương tự lặp lại. Và nhiều người tin rằng, một Nhật Bản mới sẽ khởi sắc hơn dưới bàn tay lãnh đạo cùng đường lối chính trị mới của ông Abe.

Nguồn New York Times/Khampha


Sự kiện